TIN THỦY SẢN

Hiện tượng thủy văn độc đáo ở Ba Lan

Tuệ Tâm

Ở vùng ngoại ô thị trấn Wagrowiec có hai con sông Welna và Nielba giao nhau tại góc bên phải nhưng vẫn giữ vùng nước riêng biệt của mình mà không có hòa trộn vào nhau.

Hai con sông Welna và Nielba chảy vào nhau, vùng nước giữa hai con sông này bắt đầu bởi sự chuyển động của một cơn gió cuốn và sau đó chúng tiếp tục chảy ra lòng sông riêng biệt. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự pha trộn nước của hai con sông chỉ là 10%. Điều này đã được thiết lập bằng việc phân tích nước cho thấy những tác động sinh học qua lại giữa thực vật và động vật sống trong cùng một khu vực sông có sự khác nhau đôi chút. Sự khác biệt đã được tìm thấy vẫn tồn tại khi dòng chảy của hai con sông giao nhau. Con sông Nielba cuối cùng chảy vào sông Welna gần hồ Logowskie, xuôi theo dòng khoảng 2,4 km.

Thị trấn Wagrowiec nằm ở giữa khu vực lịch sử Pałuki, trong một khu vực có hàm lượng nước dồi dào và phong phú. Sông Wełna là yếu tố nổi bật nhất của mạng lưới thủy văn trong vùng gần Wagrowiec.

Trong thế kỷ 19, thị trấn Wagrowiec quyết định điều chỉnh vùng nước của con sông Welna phục vụ cho mục đích tưới tiêu. Một trong những ưu tiên hàng đầu là đảm bảo dòng chảy nhanh chóng của vùng nước dư thừa.

Xét về phương diện kỹ thuật, sự điều tiết của một con sông bao gồm: Chảy thẳng và rút ngắn tiến trình, loại bỏ những trở ngại đến từ tự nhiên và nhân tạo của dòng chảy và thay đổi vị trí của những miệng sông nếu như cần. Điều này được đảm bảo không chỉ bảo vệ sông từ những cơn lũ, mà còn việc sử dụng hiệu quả nhất của đồng cỏ màu mỡ nằm trong thung lũng sông.

Một trong những thành tựu kỹ thuật của những công ty nước Ba Lan là đã thay đổi vị trí của cửa sông Nielba vào cùng một chỗ với con sông Wełna mà được chia thành hai cánh, phía bắc và phía nam. Mục đích của nỗ lực này là tạo ra một ngã ba sông, cho phép hướng dòng chảy của cả hai con sông bằng cách sử dụng đập nước bê tông.

Việc thay đổi vị trí của cửa sông Nielba vào Wełna được thực hiện bởi một trong những công ty nước, họ đã tạo ra sự phân nhánh này tại thị trấn Wagrowiec, và đây được xem là một hiện tượng thủy văn độc đáo chỉ duy nhất ở châu Âu.

 

 

 

Tuệ Tâm Zing, 09/02/2014