TIN THỦY SẢN

Hiệu quả từ mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng

Số lượng tôm phát triển tốt, đều, không dịch bệnh

Trong những năm gần đây, bà con nhân dân ở các xã ven biển huyện Hải Hà ngoài việc khai thác, đánh bắt các loại thủy hải sản tự nhiên, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư hàng trăm triệu đồng để đào ao, đắp đầm nuôi thả thủy sản có hiệu quả kinh tế và một trong những mô hình cho thu nhập kinh tế cao phải kể đến mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng, đã được nhiều hộ dân đầu tư.

Đến thăm đầm nuôi tôm của gia đình ông Phạm Văn Chế ở thôn 6 xã Quảng Điền huyện Hải Hà, đúng vào lúc gia đình ông đang thu hoạch vụ tôm đầu tiên của năm 2012. Qua trao đổi ông cho biết, từ năm 2009 gia đình ông đã khảo sát về mặt nước và thổ nhưỡng ở đây có thể phù hợp với mô hình nuôi tôm, gia đình ông đã mạnh dạn vay trên 100 triệu đồng để đắp đầm với diện tích là 1ha và thả 60 vạn con tôm giống. Sau 3 tháng chăn thả thu hoạch được gần 5 tấn tôm sống, cả gốc và lãi lên tới 600 triệu đồng. Thấy hiệu quả của việc nuôi tôm cho lãi suất cao, năm 2012 gia đình ông quyết định đầu tư trên 300 triệu đồng để mở rộng diện tích ra 2 ha, tiếp tục cải tạo đầm, mua thêm máy móc, guồng quạt lớn và thả 200 vạn con tôm giống thẻ chân trắng. Với 3 năm kinh nghiệm nuôi, hôm nay gia đình ông được thu hoạch với số lượng tôm phát triển tốt, đều, không bị dịch bệnh, báo hiệu một mùa tôm nữa lại bội thu.


Cách chăm sóc tôm của gia đình ông Phạm Văn Chế - Quảng Điền

Vụ tôm năm nay gia đình ông thu được hơn 6 tấn, với giá bán từ 95.000đ - 100.000đ/kg trừ mọi chi phí gia đình ông thu về trên 300 triệu đồng tiền lãi. Qua trao đổi ông cho biết: Nuôi tôm đòi hỏi kỹ thuật rất cao, vì vậy để có được hiệu quả kinh tế từ việc nuôi tôm, ngoài áp dụng kỹ thuật chăn thả, ông còn tìm tòi đọc sách báo, nghe đài, thăm quan học hỏi kỹ thuật nuôi ở các địa phương khác, thường xuyên kiểm tra theo dõi ngoài đầm xem tôm có bị dịch bệnh không, các quy trình xử lý nước đã đúng và phù hợp chưa. Bên cạnh đó người nuôi tôm phải cần cù, chịu khó và quan sát sự phát triển của tôm nếu có hiện tượng dịch bệnh phải xử lý ngay. Chính vì vậy mà trong 3 năm liền gia đình ông chưa một lần thật bại từ mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng.

Theo đánh giá của các ngành chức năng, mô hình nuôi tôm là một mô hình khó, đòi hỏi kỹ thuật nuôi rất cao, nhưng với mặt nước biển tự nhiên như hiện nay, thì nhiều hộ gia đình đã thành công từ mô hình này.

Không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình, mà từ mô hình nuôi tôm, ông đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 6 lao động trẻ có thu nhập ổn định. Bên cạnh đó, ông còn thường xuyên trao đổi học hỏi kinh nghiệm, quy trình kỹ thuật mới về nuôi tôm với các hộ gia đình khác trên địa bàn huyện để có nhiều cách làm hay, hiệu quả từ đó mở rộng mô hình, phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Báo Quảng Ninh