TIN THỦY SẢN

Hỗ trợ hiệu quả người dân nuôi cá giống mới

Cán bộ Trại sản xuất Giống thủy sản, Trung tâm Giống nông nghiệp Vĩnh Phúc chăm sóc đàn cá bố mẹ. Nguyễn Khánh

Để góp phần thay đổi tập quán nuôi trồng thủy sản từ quảng canh sang thâm canh; phát triển sản xuất thủy sản theo hướng hàng hóa, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế cho người dân, Vĩnh Phúc đã xây dựng và triển khai chương trình hỗ trợ nuôi cá giống mới trên toàn tỉnh.

Năm 2020, Trung tâm Giống nông nghiệp Vĩnh Phúc được giao thực hiện chương trình hỗ trợ nuôi cá giống mới với tổng diện tích 30ha, bao gồm hai giống cá chính là cá chép lai 3 máu và cá rô phi đơn tính. Là một trong những đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện chương trình, thời gian qua, Trung tâm Giống nông nghiệp Vĩnh Phúc đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ hiệu quả người dân tham gia chương trình.

Năm 2020, Trung tâm Giống nông nghiệp Vĩnh Phúc được giao thực hiện chương trình hỗ trợ nuôi cá giống mới với tổng diện tích 30ha, bao gồm hai giống cá chính là cá chép lai 3 máu và cá rô phi đơn tính.

Để đảm bảo việc hỗ trợ nuôi cá giống mới cho người dân đạt hiệu quả cao, Trung tâm Giống nông nghiệp Vĩnh Phúc đã tổ chức khảo sát và lựa chọn được 17 hộ gia đình trên địa bàn huyện Lập Thạch tham gia. Với số lượng giống hỗ trợ gần 530 nghìn con, tương đương 17.600 con/ha.

Các hộ được chọn đều có kinh nghiệm, nguồn vốn để đối ứng mua giống, đầu tư thức ăn và các điều kiện khác. Diện tích ao nuôi đạt từ 0,5ha trở lên, ao thoáng gió, độ sâu từ 1,5-2,5m, chủ động về nguồn nước. Ao nuôi phải tiến hành cải tạo đúng quy trình kỹ thuật trước khi thả nuôi. Giống cá được Trung tâm lựa chọn từ các đơn vị cung ứng uy tín, bảo đảm về chất lượng và khả năng sinh trưởng, phát triển của cá sau khi thả nuôi.

Quá trình nuôi , các hộ thường xuyên được cán bộ Trung tâm hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng, quản lý ao nuôi và phòng trừ dịch bệnh; giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy trình nuôi, định kỳ xử lý môi trường nước, thức ăn và chế độ dinh dưỡng, bổ sung men vi sinh và vitamin tổng hợp để tăng sức đề kháng cho cá… phối hợp với các hộ nuôi chủ động theo dõi diễn biến tình hình thời tiết; sức khỏe đàn cá để có biện pháp điều chỉnh phù hợp.

Phó Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp Vĩnh Phúc Lê Thanh Hảo chia sẻ: Năm nay, việc triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ người dân nuôi cá giống mới theo đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh rơi vào thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tỉnh thực hiện giãn cách xã hội nên việc tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nuôi không thể thực hiện tập trung.

Trung tâm phải bố trí cán bộ trực tiếp đến từng hộ dân để kiểm tra các điều kiện ao nuôi và hướng dẫn kỹ thuật nuôi. Do đội ngũ cán bộ kỹ thuật mỏng, địa bàn triển khai hỗ trợ rộng nên quá trình hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật cho bà con tốn khá nhiều thời gian, công sức.

Không những vậy, khi bắt đầu xuống giống nuôi cá gặp phải thời tiết nắng nóng kỷ lục, nguy cơ cá chết rất lớn. Đội ngũ cán bộ kỹ thuật luôn phải thường trực cùng các hộ nuôi theo dõi sức khỏe đàn cá; điều chỉnh mực nước, thức ăn, dinh dưỡng và các biện pháp chống nóng cho cá.

Nhờ vậy, đàn cá tại các hộ tham gia mô hình sinh trưởng phát triển khỏe mạnh. Tỷ lệ cá sống đạt hơn 95% tổng số lượng cá đã thả nuôi. Qua đánh giá sơ bộ, hiện trọng lượng cá đã đạt hơn 100g/con. Tăng từ 80-90g/con sau hơn 1 tháng thả nuôi.

Anh Đỗ Trung Lương, xã Tiên Lữ, huyện Lập Thạch, người tham gia chương trình hỗ trợ nuôi cá giống mới cho biết: Được sự giới thiệu của địa phương và qua kiểm tra các điều kiện của gia đình phù hợp với chương trình nên tôi quyết định tham gia với mong muốn tiếp cận các phương thức nuôi cá tiên tiến, hiện đại và các giống cá chất lượng để nâng cao thu nhập cho gia đình.

Quá trình triển khai, tôi được cán bộ Trung tâm Giống nông nghiệp Vĩnh Phúc hướng dẫn đầy đủ kỹ thuật nuôi, quản lý ao nuôi, chế độ cho ăn và giám sát sức khỏe đàn cá. Nhất là thời điểm nắng nóng vừa qua, cán bộ Trung tâm không ngại vất vả, luôn thường trực cùng các hộ nuôi để theo dõi và chống nóng cho cá. Cá giống được cung cấp đảm bảo chất lượng, khỏe mạnh, do vậy đàn cá của gia đình sinh trưởng phát triển tốt, tăng trọng nhanh.

Chia sẻ thêm với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Hùng, Trại phó Trại sản xuất Giống thủy sản, Trung tâm Giống nông nghiệp khẳng định: Cá giống cung cấp cho người dân đảm bảo chất lượng và nguồn gốc rõ ràng. Nuôi hai loại cá giống mới theo hướng thâm canh không quá khó. Tuy nhiên bà con cần giữ gìn môi trường ao nuôi sạch sẽ, thoáng mát; cung cấp đầy đủ thức ăn; theo dõi phòng bệnh cho cá đúng quy trình được hướng dẫn để đảm bảo cá sinh trưởng, phát triển tốt, cho hiệu quả kinh tế cao.

Nguyễn Khánh Báo Vĩnh Phúc