TIN THỦY SẢN

Hội thảo giới thiệu tôm giống mới

Quang cảnh buổi hội thảo. Hữu Hiệp

Trong 3 ngày, từ 9 đến 11-1-2013, tại xã Phú Long (Bình Đại), An Đức (Ba Tri) và Giao Thạnh (Thạnh Phú), Công ty TNHH Đầu tư thủy sản Huy Thuận đã tổ chức hội thảo giới thiệu tôm giống mới và thức ăn Tomking; một số giải pháp khắc phục hội chứng tôm chết sớm (EMS). Có trên 250 người nuôi đến dự và trao đổi kinh nghiệm.

Theo Th.s Nguyễn Trọng Huy - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư thủy sản Huy Thuận, trong năm 2012, Công ty đã nhập về 2.500 tôm giống bố mẹ từ Hawaii và cho đẻ bằng phương pháp tự nhiên (không cắt mí mắt).

Với phương pháp này, chất lượng tôm post màu sắc đẹp, đều cỡ, đảm bảo sức đề kháng, tỷ lệ sống, tốc độ tăng trưởng cao; sạch các loại bệnh như WSSV, TSV, YHV, IMNV, IHHNV.

Thức ăn Tomking có mùi tanh thơm tự nhiên, kích thích tôm bắt mồi nhanh, kích cỡ viên phù hợp, giúp tôm phát triển nhanh, hệ số chuyển hóa thức ăn thấp, giảm ô nhiễm môi trường nước trong ao nuôi.

Hội chứng gan tụy cấp tính trên tôm thường xuất hiện trong suốt quá trình nuôi, tập trung nhiều ở giai đoạn từ 10-45 ngày tuổi.

Biện pháp phòng chống là cải tạo ao thật kỹ trước khi thả giống, chọn tôm giống chất lượng cao, tuổi từ 12 PL trở lên, tăng cường oxy bằng cách thêm quạt, chạy quạt 24/24 giờ sau khi thả giống.

Duy trì độ pH từ 7,5-8, độ kềm lớn hơn hoặc bằng 100mg/l, dùng mật rỉ đường và cám gạo để gây màu nước, duy trì màu nước vàng nâu suốt quá trình nuôi, thăm sàng ăn thường xuyên.

Nếu thấy tôm có biểu hiện hội chứng EMS thì ngưng cho tôm ăn khoảng 2-3 ngày, sau đó cho tôm ăn trở lại với liều lượng giảm tương ứng với sức khỏe tôm; kiểm tra độ pH và giảm pH để ức chế sự gây hại của vi khuẩn; bổ sung khoáng chất để nâng sức đề kháng cho tôm nuôi.

Hữu Hiệp Báo Đồng Khởi