TIN THỦY SẢN

Hội thảo xây dựng chuỗi cung ứng thủy sản cho thị trường bán lẻ nội địa

Tạp chí Thương mại Thủy sản 14/6

Ngày 08/06/2012, tại Tp HCM, Quỹ Thách thức Việt Nam và công ty Metro Cash & Carry đã cùng tổ chức cuộc hội thảo kết thúc dự án xây dựng trạm trung chuyển thủy hải sản tươi đầu tiên tại Việt Nam cho thị trường bán lẻ nội địa, tài trợ bởi Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), Bộ phát triển quốc tế Anh (DFID) cùng Bộ Kế hoạch đầu tư quản lý thực hiện.

Các hoạt động chính của dự án này bao gồm: xây dựng hệ thống nguồn thu mua cho trung tâm trung chuyển thủy hải sản tại Cấn Thơ; áp dụng tiêu chuẩn “Thực hành nông nghiệp tốt” của Metro (MetroGAP) cho rất nhiều sản phẩm nuôi trồng nước ngọt tại Việt Nam; đầu tư vào hệ thống khuyến nông cho các sản phẩm nuôi trồng; xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm nuôi trồng cho thị trường nội địa; đào tạo người tiêu dùng về an toàn thực phẩm và hoạt động NTTS bền vững. Hoạt động đầu tư chính của dự án là trạm trung chuyển thủy hải sản tại Cần Thơ, có công suất 4.500 tấn/năm.

“Khoảng 290 nông hộ đã được đào tạo trong dự án này tại 9 tỉnh thuộc ĐBSCL”, ông Đào Việt Dũng, cán bộ của ngân hàng ADB cho biết. “70 nông hộ NTTS đã đạt được chứng nhận MetroGAP. Tiêu  chuẩn chứng nhận này yêu cầu các nông hộ phải lưu trữ nhật ký nuôi trồng, thống kê và quản lý việc sử dụng các chất hóa học, cải thiện cơ sở hạ tầng nuôi trồng và bảo đảm rằng cơ sở của họ đảm bảo sức khỏe, thân thiện với môi trường và bền vững.”

Ông Buddhika, trưởng nhóm tư vấn dự án cho biết. ”Thu nhập của các hộ nuôi thủy sản tham gia vào dự án đã tăng lên đáng kể. Hơn 50 việc làm đã được tạo ra tại trung tâm trung chuyển thủy hải sản tại Cần Thơ. Mô hình này có thể được nhân rộng cho các sản phẩm tươi khác tại Việt Nam và các quốc gia khác tại Châu Á, đặc biệt là tại những nơi có những nông hộ quy mô nhỏ tham gia cung ứng sản phẩm cho các nhà bán buôn hoặc bán lẻ lương thực thực phẩm hiện đại”.
                                                                                                                           

Tạp chí Thương mại Thủy sản 14/6 fistenet.gov.vn