TIN THỦY SẢN

Hơn 2.000 cơ sở nuôi trồng thủy sản đạt chứng nhận GAP

Ảnh minh họa: IntraFish HNN - TCTS

Hơn 2.000 cơ sở nuôi trồng thủy sản, bao gồm 1.534 trang trại, đã đạt được chứng nhận Thực hành nuôi trồng thủy sản tốt nhất (BAP) vào cuối năm 2018 - tăng 29% so với năm 2017.

Trong số 2.287 cơ sở được chứng nhận BAP, 1.534 là trang trại, 370 nhà máy chế biến, 45 nhà máy tái chế biến, 220 cơ sở sản xuất giống và 118 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi. Ngoài ra, có 245 trang trại đã được chứng nhận BAP trước đây nhưng hiện đang bỏ hoang. Hơn 1.500 trang trại này đại diện cho hơn 1,5 triệu tấn thủy sản sản xuất hàng năm.

Thể hiện cam kết lâu dài của ngành trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản có trách nhiệm, chương trình BAP đã tăng gấp ba lần trong bốn năm qua, tăng từ khoảng 700 cơ sở được chứng nhận BAP vào cuối năm 2014 lên 1.500 cơ sở vào cuối năm 2016 đến 1.778 cơ sở vào cuối năm 2017.

Theo như phạm vi địa lý, chương trình đã kết thúc năm 2018 với các cơ sở được chứng nhận tại 33 quốc gia trên sáu lục địa, đại diện cho 29 loài - bào ngư, cá chẽm, cá bống, cá chép, cá da trơn, cá hồi chấm hồng, nghêu, cá bớp, cua, tôm, cá mú, cá măng sữa, vẹm, hàu, cá tra, cá chim, cá nục, cá nạng, cá hồi, sò điệp, cá chẽm, cá cam, tôm, cá hồng, cá vược sọc, cá tầm, cá rô phi, cá hồi và cá bơn.

Ngoài ra, 195 cơ sở có khả năng cung cấp sản phẩm BAP bốn sao, nghĩa là sản phẩm có nguồn gốc từ nhà máy chế biến, trang trại, trại giống và nhà máy thức ăn chăn nuôi được chứng nhận BAP. Đây là danh hiệu cao nhất trong chương trình BAP.

Ông Andrew Mallison, Giám đốc điều hành của Liên minh nuôi trồng thủy sản toàn cầu, điều hành Chương trình BAP cho biết: Chương trình BAP lấy nhu cầu của thị trường để tạo niềm tin về an toàn thực phẩm, tác động môi trường, trách nhiệm xã hội và phúc lợi động vật và áp dụng chúng vào từng giai đoạn của chuỗi giá trị nuôi trồng thủy sản. Cách tiếp cận từ đầu đến cuối này, với sự đánh giá rủi ro rộng rãi, là duy nhất nhưng cũng được hỗ trợ tích cực của GAA (Liên minh nuôi trồng thủy sản toàn cầu). Ngày càng có nhiều đối tác nhìn thấy giá trị của chương trình này so với các chứng nhận độc lập và chúng tôi mong muốn tiếp tục giúp phát triển thị trường cho hải sản có nguồn gốc có trách nhiệm,.

Có nhiều lần đầu tiên cho chương trình BAP năm ngoái, bao gồm hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn và trang trại cá cam được chứng nhận BAP đầu tiên trên thế giới, công ty đầu tiên cung cấp cá mú và cá tráp BAP bốn sao của Địa Trung Hải, công ty đầu tiên cung cấp cá hồi Chinook BAP bốn sao, công ty đầu tiên của Scotland đạt chứng nhận BAP (cho cá hồi Đại Tây Dương), sản phẩm thức ăn cho thú cưng đầu tiên mang nhãn BAP, công ty đầu tiên cung cấp hàu BAP bốn sao, trang trại nuôi vẹm được chứng nhận BAP đầu tiên ở châu Âu và các sản phẩm BAP đầu tiên (cá rô phi và cá tra) được quảng bá tại thị trường Nhật Bản.

HNN - TCTS Thefishsite