TIN THỦY SẢN

Hợp tác là "chìa khóa" thúc đẩy ngành thủy sản

Ảnh minh họa: seafoodsource Kiến Duy

GlobalGAP, Hội đồng Quản lý Nuôi trồng thủy sản (ASC) và Liên minh Nuôi trồng thủy sản toàn cầu (GAA) đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) vào tháng tư năm 2013, một trong những khu vực các nhóm nước đồng ý cộng tác phát triển yêu cầu chung liên quan đến thức ăn.

Trong một cuộc họp ở hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu vào ngày thứ tư, ba tổ chức cùng nhau cung cấp bản cập nhật về cách tính tiêu chuẩn thức ăn chăn nuôi có trách nhiệm.

Biên bản ghi nhớ đã thành lập một cam kết mới trong năm 2014: một nhóm các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi sẽ khởi đầu làm việc dựa trên các tiêu chuẩn chịu trách nhiệm về thức ăn và nuôi trồng thủy sản.

"Những ý tưởng sau các cuộc đối thoại cấp dữ liệu ban đầu theo ASC phải hài hòa tám yêu cầu theo tiêu chuẩn cho các loài khác nhau. Vì vậy, mặc dù tất cả các tiêu chuẩn cho mọi địa điểm nuôi là một vấn đề rất quan trọng, việc điều trị bằng thức ăn và một số yêu cầu của họ hoàn toàn khác nhau", Chris Ninnes, Giám đốc điều hành ASC cho biết. "Chúng khác nhau về thành phần mà chủ yếu là cá, nhưng cũng có một số thành phần khác đã được đề cập trong một số tiêu chuẩn nhưng không có ở nhóm khác.

"Rõ ràng là để giúp ngành công nghiệp thức ăn chăn nuôi phát triển, nếu không có gì khác biệt thì cần có một số tính nhất quán về điều kiện theo tiêu chuẩn ASC sẽ mang đến nhiều ý nghĩa thiết thực. Nhưng nếu chúng ta có thể phát triển một cái gì đó xung quanh thức ăn mà không nhất thiết phải thuộc sở hữu của ASC, mà vẫn có thể cung cấp một khuôn khổ cho các nền tảng khác chứng nhận, sau đó chúng tôi sẽ hoàn thiện hơn quá trình tiêu chuẩn hóa này". 

Thêm vào đó, Kristain Moeller - giám đốc điều hành GlobalGAP cho biết: "Điều cốt lõi là bạn muốn biết chính xác phải làm gì để thực hiện theo các yêu cầu khác nhau về tiêu chuẩn và nếu bạn có nhiều hơn hai tiêu chuẩn mà bạn sẽ giải quyết, bạn muốn thực sự biết có một cái gì đó không trùng lặp".

Ngoài ra, GlobalGAP vừa công bố Open Blue - một nhà sản xuất cá giò, có trang trại ngoài khơi bờ biển Panama sắp đạt được chứng nhận nuôi trồng thủy sản GlobalGAP.

Theo Heiddis Olafsdottir, những lợi thế của hệ thống canh tác đại dương xanh Open Blue’s, một dịch vụ toàn cầu ở Canada xử lý hiệu quả các chất thải, dinh dưỡng thấp, sử dụng thức ăn có hiệu quả, sử dụng tác nhân gây bệnh thấp và sử dụng tối thiểu kháng sinh và các chất ô nhiễm hữu cơ bền ở mức tối thiểu.

Kiến Duy