TIN THỦY SẢN

Hương vị ốc ruốc

Ốc ruốc được người dân bán nhiều thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba. Ảnh: nld.com.vn NT

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Những ngày này, người ở xa đến các vùng biển của tỉnh Bình Định sẽ dễ dàng thấy rất nhiều người bán ốc ruốc dọc các đường chính, các ngã tư lớn, các chợ,... Để có được ốc ruốc, người dân phải dậy từ rất sớm để ra các vùng biển để cào. Trong đó, một người kéo, một người giũ cát khỏi lưới chắn để giảm bớt sức nặng và lọc ra những con ốc. Cứ mỗi lần phối hợp di chuyển có thể cào đến 3 kg ốc. 

Đây là công việc khá vất vả vì người cào phải có sức bền, khi cào ốc không được cào quá nông mà phải dùng lực ấn mạnh xuống cát mới có thể cào được nhiều ốc nhất. Những ngày biển động, những người đàn ông có sức khỏe phải hụp sâu trong làn nước biển lạnh giá để cào. Những mẻ ốc khi kéo về sẽ được ngâm rửa, sơ chế sạch sẽ trước khi giao cho các tiểu thương. 

Ốc ruốc được bắt về sau đó ngâm cho sạch cát. Ảnh: nld.com.vn

Theo tìm hiểu, giá cả các loại ốc ruốc theo từng khâu chế biến, ví như loại sơ chế luộc không gia vị thì tầm 20.000 đồng/kg, khách về tự ướp gia vị nấu cho phù hợp với khẩu vị. Ốc vừa bắt về, chưa ngâm cát thì giá là 12.000 đồng/kg. Còn loại đã chế biến sẵn, mua về ăn ngay là 40.000 - 45.000 đồng/kg.  

Với món ốc ruốc đã được chế biến, đây là món ăn chơi nhưng nghiện thiệt vì một khi đã ăn thì không muốn dừng tay, ngừng miệng. Ốc ruốc bé tí như cúc áo, trừ những con ốc lè ruột ra ngoài vỏ sau khi nấu chín, có thể dùng tay rút trực tiếp thịt ốc thì phần lớn người ăn phải dùng gai bưởi, gai chanh, gai quýt núi để khêu thịt ốc ra ngoài. Thịt ốc dai và ngọt kết hợp với vị măn mẳn của gia vị, hương thơm nồng nàn từ hành, sả, gừng kích thích tất cả các vùng khứu giác, vị giác.

Ốc ruốc thơm ngon với vị cay cay. Ảnh: afamily.vn

Vị cay cay của ớt bột kích thích đầu lưỡi, beo béo của dầu phi hành đủ gây nghiện cho người ăn luôn tay nhặt hết con ốc này đến con ốc khác khêu ruột cho vào miệng chắm chắp nuốt mà chưa kịp nhai. Thưởng thức món ốc ruốc còn mang tính… tập thể, có nhiều người cùng lể ốc, ăn ốc sẽ thấy… khí thế và hình như vui vẻ, hăng hái ăn hơn./. 

NT