TIN THỦY SẢN

Hy vọng mới cung cấp astaxathin tự nhiên cho ngành thủy sản

Một phương pháp mới cung cấp astaxathin tự nhiên cho ngành thủy sản VĂN THÁI (TH)

Astaxathin được biết đến trong ngành nuôi trồng thủy sản với vai trò là một chất phụ gia quan trọng góp phần “tạo màu” nâng cao giá trị loài nuôi thủy sản.

Astaxanthin còn có khả năng chống oxy hóa qua đó giúp tăng cường sức khỏe cho vật chủ. Ngoài ra, các lợi ích về sức khoẻ của astaxanthin được báo cáo như tăng tốc độ tăng trưởng, giảm tỷ lệ chuyển đổi thức ăn và giảm tỉ lệ tử vong của phôi và tăng khả năng chống chịu stress cho động vật thủy sản.

Astaxanthin (C40H52O4) là một xanthophyll carotenoid có màu đỏ, tan được trong dầu được tìm thấy trên cá hồi tự nhiên(26-38mg/kg thịt cá), cá hồi Đại Tây Dương(6-8mg/kg thịt cá), nấm men, tôm, cua, một số loại vi tảo. Trong đó hàm lượng astaxanthin tự nhiên cao nhất được tìm thấy trong loài tảo Haematococcus pluvialis (3.8%), nấm men Phaffia rhodozyma(1.3mg/g).

Đây cũng là hai nguồn nguyên liệu chủ yếu để sản xuất các sản phẩm astaxanthin thương mại, tùy thuộc vào công nghệ tách chiết và bảo quản mà hàm lượng astaxanthin sẽ dao động từ 70-90%.

Ngoài ra astaxanthin còn được sản xuất từ các phiên bản tổng hợp của các sản phẩm có nguồn gốc từ hóa dầu. Astaxanthin có nguồn gốc tự nhiên dễ tiêu hóa và hấp thu với cá tôm hơn các phiên bản tổng hợp nhưng những thách thức trong sản xuất đã làm giá thành nó đắt hơn đáng kể.

Do đó một nghiên cứu đột phá mới đây của các nhà khoa học Knipbio đã đưa ra phương pháp mới sản xuất astaxanthin sinh học thông qua vi khuẩn. Vi khuẩn Methylobacterium extorquens có thể sản xuất astaxanthin với số lượng lớn ở quy mô thương mại do đó có giá cả cạnh tranh hơn so với astaxanthin có nguồn gốc hóa dầu. Nó được sản xuất thông qua quá trình lên men sử dụng ethanol, methanol, và các chất thải khác có chi phí thấp và sẵn có.

Cá nhà nghiên cứu cũng đang thực hiện một loạt thử nghiệm để so sánh astaxanthin mới này và sản xuất ở quy mô thương mại. Hy vọng đột phá này sẽ cung cấp nguồn astaxanthin tự nhiên và giá thành cạnh tranh hơn cho ngành thủy sản nước Mỹ nói chung và toàn thế giới nói riêng.

VĂN THÁI (TH)