TIN THỦY SẢN

Khuyến cáo một số giải pháp cho vụ nuôi cá tra cuối năm

Thành Công

Theo Chi cục Thủy sản Tiền Giang, hiện nay, giá cá tra nguyên liệu nằm ở mức 20.000-21.000 đồng/kg, thấp hơn giá thành sản xuất 2.000 đồng/kg. Dự báo trong những tháng cuối năm, thị trường xuất khẩu cá tra tiếp tục gặp khó khăn nên ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ cá tra nguyên liệu. Hơn nửa, giá vật tư đầu vào tăng, thời tiết và môi trường diễn biến bất lợi lại tiếp tục gây tác động tiêu cực đến hiệu quả kinh tế của người nuôi.

Nguyên nhân là do hiện lũ đầu nguồn sông Mê Kông bắt đầu lên cao, biên độ nhiệt độ ngày đêm cao tạo điều kiện cho dịch bệnh trên cá tra phát triển như bệnh: xuất huyết, gan thận mủ, ký sinh trùng… Tình hình kinh tế thế giới phục hồi chậm và tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi sự tăng giá của đồng USD với đồng tiền khác, đặc biệt là đồng tiền của các nước là thị trường chính xuất khẩu cá tra và một số rào cản kỹ thuật, sự cạnh tranh của cá rô phi, cá minh thái...

Trước tình hình trên, nghề nuôi cá tra phát triển ổn định và có hiệu quả, Chi cục Thủy sản Tiền Giang khuyến cáo nông dân nuôi cá cần quản lý, giám sát chặt chẽ ao nuôi; lựa chọn giống cá tra có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm dịch và có chất lượng tốt; khuyến cáo người nuôi cân nhắc thời gian thả giống phù hợp và thả nuôi với mật độ hợp lý (30-40 con/m2).

Cần tăng cường gia cố bờ bao đảm bảo vững chắc, tránh rò rỉ sạt lở gây thất thoát trong mùa lũ. Cải tạo ao nuôi đúng quy trình kỹ thuật, không sử dụng các loại hóa chất, thuốc trong danh mục cấm sử dụng, sử dụng thuốc kháng sinh/hóa chất đúng liều, đúng thời gian; sử dụng chế phẩm sinh học, vitamin hợp lý trong quá trình nuôi nhằm tăng sức đề kháng cho cá và giữ môi trường bền vững.

Chủ động quan trắc môi trường ao nuôi cá tra và theo dõi các bản tin quan trắc, cảnh bảo môi trường các vùng nuôi thủy sản tập trung của Chi cục Thủy sản phát trên Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh.

Đặc biệt, cần thực hiện chế độ cho ăn và quản lý phù hợp, tránh lãng phí thức ăn và ô nhiễm môi trường; xác định đúng tỷ lệ sống của cá, định lượng đúng khẩu phần thức ăn hàng ngày, sử dụng thức ăn đúng kích cỡ, có chất lượng tốt, áp dụng phương pháp cho ăn gián đoạn 5 + 1 (cho ăn 5 ngày liên tục và nghỉ 1 ngày) hoặc 7 + 2 (cho ăn 7 ngày liên tục và nghỉ 2 ngày)... để nâng cao hiệu quả sản xuất (giảm FCR và chất thải gây ô nhiễm môi trường nuôi).

Thành Công Tiền Giang, 19/09/2015