TIN THỦY SẢN

Kiểm tra hiện tượng trục lợi bảo hiểm thủy sản ở Sóc Trăng

Dịch bệnh đã làm thiệt hại 23.722 ha diện tích nuôi tôm tại Sóc Trăng (Ảnh: Minh họa) Lê Trà

Trước thông tin về việc đã xuất hiện tượng trục lợi bảo hiểm tôm nuôi tại đồng bằng sông Cửu Long, đoàn công tác liên ngành của Ban chỉ đạo Bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) Trung ương do ông Phùng Ngọc Khánh, Phó Cục trưởng Cục quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) dẫn đầu đã về làm việc với Ban chỉ đạo BHNN hai tỉnh Sóc Trăng và Bạc Liêu.

Tại Sóc Trăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo BHNN tỉnh Lê Thành Trí, đã báo cáo với đoàn công tác tình hình thực hiện BHNN thời gian qua, trong đó đặc biệt nhấn mạnh tới tình trạng xuất hiện dư luận không tốt về hiện tượng trục lợi bảo hiểm tôm nuôi trên địa bàn.

Theo báo cáo, các hoạt động của chương trình như công tác tổ chức thực hiện, việc ban hành văn bản chỉ đạo và kiến nghị tháo gỡ khó khăn, việc công bố số liệu thống kê phục vụ thí điểm bảo hiểm, hoạt động kiểm tra, giám sát… đều được các cấp, các ngành chú trọng triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, trong quá trình khai thác bảo hiểm có dư luận về việc có dấu hiệu tiêu cực của nông dân gian lận số lượng con giống, khi tôm thiệt hại không báo ngay mà kéo dài ngày nuôi để hưởng lợi bảo hiểm, khai thác bảo hiểm không đúng đối tượng…

Đã có 14 cuộc làm việc tận ao nuôi, hộ nuôi để kiểm tra. Kết quả cho thấy chưa phát hiện tình trạng thả giống ít, báo lên nhiều; xác minh đối chiếu danh sách hộ nghèo của xã với danh sách của cơ quan quản lý nhà nước là khớp đúng, không có hiện tượng khai thác không đúng đối tượng bảo hiểm…

Riêng trường hợp giống thả quá dầy so với hình thức nuôi là có thật, từ đó, đã chấn chỉnh ngay và chỉ đền bù bảo hiểm theo quy định kỹ thuật của tỉnh đã ban hành, và Công ty bảo hiểm Bảo Việt đã đơn phương chấm dứt 2 hợp đồng bảo hiểm vì thực hiện không đúng quy tắc bảo hiểm; đồng thời giảm từ 20-30% số tiền bồi thường của 2 hộ cải tạo không đúng quy trình kỹ thuật…

Việc xác định thông tin có hiện tượng trục lợi trong người nuôi tôm cũng đã được làm rõ, truy tìm đúng người phản ánh, vừa giải thích những điểm dân chưa hiểu hết, vừa ghi nhận ý kiến góp ý của người dân. Ông Lê Thành Trí khẳng định: Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng chưa xuất hiện tình trạng trục lợi bảo hiêm con tôm, đặc biệt là những hiện tượng đã có đều xuất phát từ tâm lý muốn thêm nhiều lợi ích của người nuôi, chưa có phản ảnh nào về tư cách của cán bộ thực hiện BHNN. Ban chỉ đạo BHNN tỉnh Sóc Trăng cũng đã đề xuất xem xét ban hành các chế tài cần thiết nhằm ngăn chặn hiện tượng trục lợi bảo hiểm.

Sóc Trăng có khoảng 50.000ha/năm diện tích tôm nuôi, sản lượng bình quân đạt trên 60.000 tấn/năm, là nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến và xuất khẩu. Năm 2012, diện tích nuôi tôm nước lợ toàn tỉnh đạt 41.735ha với 7,2 tỉ con giống, do 34.100 hộ nuôi, trong đó diện tích nuôi công nghiệp là 26.000 ha, chiếm 62% diện tích nuôi tôm. Hoạt động nuôi tôm nước lợ năm 2012 gặp nhiều khó khăn, thời tiết môi trường diễn biến phức tạp, dịch bệnh xảy ra thường xuyên, làm thiệt hại 23.722 ha (chiếm 55,7% diện tích thả nuôi).

Lê Trà Báo Hải Quan