TIN THỦY SẢN

Kiên Giang: Chưa chủ động được nguồn tôm giống chất lượng tốt thả nuôi

Cần chủ động nguồn tôm giống chất lượng để giảm rủi ro.

Kiên Giang mỗi năm cần hơn 4 tỷ con tôm giống để thả nuôi, nhưng tỉnh này chưa chủ động được nguồn tôm giống chất lượng tốt cung ứng cho nông dân.

Tỉnh hiện có hơn 86.000 ha nuôi tôm quảng canh và 1.500 ha nuôi tôm công nghiệp, nhưng chỉ có khoảng 30 cơ sở sản xuất tôm giống quy mô nhỏ, với năng lực sản xuất trên 400 triệu con/năm. Nguồn tôm giống thả nuôi ở tỉnh này chủ yếu được nhập về từ các tỉnh miền Trung và một số địa phương lân cận, khó đảm bảo chất lượng tốt do nhu cầu tôm giống thả nuôi cao. Hệ lụy là tình trạng tôm nuôi nhiễm bệnh và chết trên diện rộng chưa có giải pháp khắc phục hữu hiệu, nhất là những tháng mùa khô đầu vụ nuôi.

Theo Chi cục Thú y Kiên Giang, hiện nay chỉ kiểm soát được khoảng 50 – 60% lượng tôm giống nhập vào do địa bàn tỉnh rộng, vận chuyển bằng đường bộ và đường thủy, nhất là vào ban đêm, trong khi đó lực lượng kiểm tra, kiểm dịch mỏng nên rất khó kiểm soát chặt chẽ thị trường tôm giống. Vì vậy, không loại trừ tôm giống mang mầm bệnh, chất lượng kém nông dân mua về thả xuống ao đầm nuôi phát sinh dịch bệnh, tôm chết kéo dài. Cụ thể là qua kiểm tra hơn 2,5 tỷ con tôm giống của Chi cục Thú y tỉnh Kiên Giang trong 11 tháng của năm 2012 đã có hơn 40% mẫu tái kiểm không đạt chất lượng, phần lớn tôm mang bệnh còi, đốm trắng…

Tháo gỡ tình trạng bất cập này, tỉnh Kiên Giang tập trung đầu tư hệ thống sản xuất giống thủy sản chất lượng cao, tập trung ở các huyện ven biển và đảo Phú Quốc, nhằm đáp ứng 100% nhu cầu giống thủy sản, trong đó có tôm giống. Trước mắt, tỉnh tăng cường công tác quản lý, kiểm dịch tôm giống nhập tỉnh và kiểm soát chặt chẽ thị trường tôm giống; tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất giống thủy sản hiện có mở rộng quy mô, đầu tư trang thiết bị, chuyển giao công nghệ để tăng công suất sản xuất, chú trọng tôm giống chất lượng cao. Kiên Giang cũng khuyến cáo nông dân “nói không” với tôm giống trôi nổi và nên chọn mua ở những cơ sở có uy tín, chất lượng, nguồn gốc, thương hiệu rõ ràng, có giấy kiểm dịch của ngành chức năng để hạn chế thiệt hại trong quá trình phát triển nuôi tôm.

TTXVN