TIN THỦY SẢN

Loài huệ biển mới phát hiện có dáng bơi đẹp tựa vũ công

Promachocrinus fragarius là một loài huệ biển độc đáo mới được phát hiện Nguyệt Hoa

Gần đây, một tập thể nghiên cứu ở khu vực Nam Đại Dương đã phát hiện được một nhóm sinh vật biển mới lạ với tên gọi là Promachocrinus hay còn được gọi sao lông vũ Nam Cực. Trong số đó, họ đặc biệt bị thu hút bởi Promachocrinus fragarius - một loài sao lông vũ có đến 20 “cánh tay”

Sao lông vũ dâu ây Nam Cực trông như thế nào? 

Theo công bố của nhóm nghiên cứu Mỹ, Promachocrinus là một nhóm sinh vật lớn thuộc chi Crinoids (huệ biển) thường phân bố ở độ sâu từ 65m đến khoảng 1,2km ở khắp Nam Đại Dương. Sở dĩ loài sao lông vũ Promachocrinus fragarius được chú ý hơn cả bởi nó sở hữu gấp đôi số “cánh tay” so với những loài cùng họ chỉ có khoảng 10 cánh tay. 

Do có ngoại hình có cấu tạo tương đồng với một quả dâu tây nên họ đã đặt tên cho Promachocrinus fragarius là strawberry (dâu tây) hay gọi tên đầy đủ là sao lông vũ dâu tây Nam Cực.  

Thực tế thì 20 “cánh tay” của sao lông vũ dâu tây là những nhánh có thể là màu tím hay đỏ sẫm xuất phát từ trung tâm cơ thể của chúng. Do đó, nhìn tổng quan thì vẻ ngoài của loài huệ biển này gần giống một hình tam giác với đặc trưng là phần trên rộng và thuôn nhọn, còn phần dưới có dáng tròn. 

Vì sở hữu dáng vẻ có phần kỳ dị này nên sao lông vũ dâu tây Nam Cực từng bị ví von như một sinh vật đến từ hành tinh khác, điển hình là chúng thường bị so sánh với một quái vật có tên là Facehugger (Thể bám mặt) trong bộ phim Alien năm 1979. 

Sao lông vũ dâu tây có đến 20 cánh tay. Ảnh: indiatvnews.com

Dáng bơi tuyệt đẹp của sao lông vũ dâu tây Nam Cực 

Trong quá trình theo dõi hoạt động của loài huệ biển này, các nhà sinh vật học đã nhận thấy rằng chúng là sinh vật biển có lối di chuyển rất đặc biệt. Nhưng bởi sao lông vũ dâu tây Nam Cực thường dành hầu hết thời gian trong đời để cư trú tại những tảng đá và rạn san hô bằng cách bám vào chúng nên việc ghi nhận dáng vẻ bơi lội tuyệt đẹp của chúng diễn ra không mấy thuận lợi. 

Mặc dù chúng không ưa thích di chuyển, nhưng chính những lần hiếm hoi bơi lội dưới đại dương của sao lông vũ dâu tây Nam Cực đã khiến bất kỳ ai nhìn thấy cũng đều phải xuýt xoa. Lý do không phải chỉ là vì cảnh tượng đó rất khó để bắt gặp mà là những cánh tay của chúng thực sự “tỏa sáng” bằng cách chuyển động uyển chuyển và nhịp nhàng ở biển sâu làm chúng ta liên tưởng đến màn biểu diễn của một vũ công. Nhiều chuyên gia sinh học biển phải công nhận rằng điệu múa của Promachocrinus fragarius đã thực sự cuốn hút họ. 

Không chỉ gây chú ý bởi kỹ năng nhảy múa điêu luyện, sao lông vũ dâu tây Nam Cực còn có một khả năng thú vị khác, đó là chúng có thể tái tạo các chi vô hạn. Nhà sinh vật học Angela Stevenson đã giải thích quá trình này chính là chìa khóa quan trọng giúp loài huệ biển này tồn tại trong hơn 200 triệu năm. 

Những cánh tay của chúng thực sự “tỏa sáng” bằng cách chuyển động uyển chuyển và nhịp nhàng. Ảnh: doisong.trithuccuocsong.vn

Là một sinh vật có gốc gác lâu đời, nhưng quan sát từ hình dạng cơ thể đặc biệt cùng việc phân tích mẫu DNA của sao lông vũ dâu tây Nam Cực đã cho thấy đây chính là một loài hoàn toàn mới.  

Kết quả này đúng là một khám phá hết sức thú vị về loài huệ biển nói chung cũng như thúc đẩy thêm nhiều hoạt động nghiên cứu khác về Promachocrinus fragarius nói riêng nhằm bổ sung đa dạng thông tin về sinh vật có ngoại hình như đến từ một hành tinh khác này. 

Nguyệt Hoa