TIN THỦY SẢN

Món ngon từ cá mòi

Cá mòi có thể chế biến nhiều món ăn ngon. Ảnh: H.T. Thu Ha

Năm nào cũng vậy, cứ vào cuối tháng 2, đầu tháng 3 âm lịch, những đàn cá mòi từ biển lại bơi về. Mùa đánh bắt cá mòi của ngư dân cũng bắt đầu từ lúc đó. Cá mòi không chỉ mang lại thu nhập cho người dân, cá mòi còn là niềm vui của các bà, các mẹ luôn có những con cá tươi ngon, thịt mềm sáng chiều đi chợ.

Cá mòi là loài cá sống ở các vùng biển cửa sông và vùng nước lợ, nhưng đến mùa xuân chúng lại về nhiều sông để đẻ trứng và sinh sản. Cá mòi càng vào sâu trong đất liền càng thấm nhiều phù sa, thịt thơm và ngọt hơn cá ở biển. Cá mòi có hình dáng giống cá trích biển, vảy trắng và nhỏ, da bóng, nhờn. Tuy cá nhiều xương nhỏ nhưng thịt và xương mềm, dễ ăn.

Để có một bữa cá mòi khó quên, công đoạn chuẩn bị khá công phu. 

Vì cá mòi không mổ dọc bụng như các loại cá khác mà sau khi đánh vảy cá, bạn chỉ cần khoét một lát nhỏ ở đáy mang, sau đó lấy mật, ruột và khía những đường nhỏ quanh sườn cá rồi khứa. rửa sạch, nước vo gạo đặc, sau đó để cho cá ráo nước.

Cá tuy không to nhưng phải làm nhiều công đoạn và phải thật khéo léo để mật không bị vỡ, trứng còn nguyên, thân cá sạch.


Cá mòi kho

Cá mòi kho là món ăn ngon, nhưng có một món ăn được nhiều người dùng để thiết đãi bạn khi ghé thăm, đó là cá mòi nướng. Sau nửa tiếng ướp cá tầm với gừng, nghệ giã nhỏ, dùng que tre tươi khứa khắp thân cá rồi nướng trên bếp than hồng. Cá nướng chín thơm rồi gỡ khỏi que tre, cho vào chảo chiên ngập mỡ.

Đặc biệt, mỡ dùng để chiên cá phải là mỡ lợn chứ không phải dầu thực vật, mùi thơm của cá kèm theo tiếng lách tách của bếp than hồng khiến ai cũng phải xuýt xoa, xuýt xoa. Cá mòi chiên xong phải ăn nóng để giữ được hương vị, kèm theo đĩa rau thơm và chén nước mắm chanh ớt.

Cá mòi đúng mùa ăn thường mới thơm, trứng cá lại càng ngon vì có vị thơm ngon. Những ngày cuối xuân, các món ăn chế biến từ cá mòi không thể thiếu trong bữa cơm gia đình. Cá mòi kho tiêu không chỉ là món ăn ngon được nhiều người yêu thích mà còn là món ăn đậm đà hương vị quê hương khiến ai xa quê cứ đến ngày xuân lại mong ngóng tìm về.

Thu Ha Báo Quảng Trị