TIN THỦY SẢN

Mùa thu hoạch rơi đúng đợt dịch COVID -19, người nuôi cá thua lỗ nặng

Cá đặc sản như mú đỏ cũng hạ giá khiến người nuôi lỗ nặng. ẢNh: Bến hải sản. Văn Mịnh

Thời điểm này, người nông trồng thủy sản Lý Sơn ( tỉnh Quảng Ngãi) đang bước vào vụ thu hoạch xuất bán sản phẩm. Tuy nhiên, vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, khó trong khâu tiêu thụ, giá cả bấp bênh nên hàng trăm tấn hải sản nuôi trồng không thể xuất bán nguy cơ gây thua lỗ nặng.

Vũng neo trú tàu thuyền đảo Lý Sơn những ngày này, thay vào cảnh nhộn nhịp như trước đây là cảnh vắng lặng đìu hiu.

Bên cạnh, hàng trăm tàu cá của ngư dân phải neo bờ vì sản phẩm khai thác được giá cả bấp bênh khó tiêu thụ, gần 50 lồng bè nuôi trồng thủy sản của người dân địa phương vắng khách thu mua, bởi ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Ông Trần Văn Thành, một chủ lồng bè nuôi trồng thủy sản, ở thôn Tây An Vĩnh bức xúc: Lồng bè của ông có trên 1 ngàn con cá Bớp, cá Mú đang trong thời kỳ xuất bán với tổng trọng lượng khoảng 10 tấn, tuy nhiên, vì ảnh hưởng của dịch bệnh, khó trong khâu lưu thông tiêu thụ nên giá hải sản rớt dài, hiện giá cá Bớp, cá Mú thương phẩm xuất bán tại lồng bè chỉ dao động từ 120 -140 ngàn đồng/ kg, thấp hơn cũng kỳ năm ngoái khoảng từ 30 -50 ngàn đồng/ kg.

“ Thời điểm này năm ngoái giá cá dao động từ 150 -190 ngàn đồng/ kg, nhưng nay giá cá hạ, không người thu mua nên chúng tôi phải nuôi cầm chừng chờ hết dịch rồi xuất bán”. Ông Thành nói.

Ông Thành lý giải, dịch bệnh kéo dài, kinh tế khó khăn cộng với việc lưu thông hàng hóa gặp khó nên giá cá tuy hạ nhưng khó tiêu thụ. Hiện mỗi ngày ông phải chi gần 8 triệu tiền mua thức ăn, trong khi cá đang trong giai đoạn xuất bán,  nếu tình trạng này kéo dài ông không thể “cầm cự” bởi hết vốn dẫn đến thua lỗ năng.

Vừa xuất bán gần 2 tạ cá Mú đỏ cho tư thương địa phương. Anh Bùi Anh Hùng, ở thôn Tây, An Hải nhẩm tính, giá mỗi kg cá Mú xuất bán tại lồng bè chỉ dao động từ 135-140 ngàn đồng, nếu từ các khoản chi phí như mua con giống, thức ăn, đầu tư lồng bè . . . , thì vụ nuôi này với gần 2 ngàn con cá Bớp, cá Mú đang trong thời kỳ xuất bán anh lỗ khoảng gần 50 triệu đồng, đó là chưa kể công chăm sóc.

“Chỉ mong sao dịch bệnh được kiểm soát, hàng hóa lưu thông thuận lợi để chúng tôi xuất bán lứa cá này dù biết rằng sẽ thua lỗ nặng”. Anh Hùng tâm sự.

Lý Sơn hiện có khoảng gần 50 hộ dân đang tham gia nuôi trồng thủy sản với khoảng trên 200 ngàn con giống được thả nuôi, trong đó có trên 70% số con giống đang đến thời kỳ xuất bán, với tổng trọng lượng khoảng gần 100 tấn cá các loại.

Thời gian qua, tuy đã có sự hỗ trợ của nhà nước về con giống, thức ăn và khâu chăm sóc nhưng với tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, người nuôi trồng  thủy sản ở Lý Sơn đang đứng trước nguy cơ “ phá sản” bởi thua lỗ nặng.

Văn Mịnh Sức khỏe & Đời sống