TIN THỦY SẢN

Mỹ thí điểm truy xuất nguồn gốc tôm nhập khẩu bằng công nghệ Blockchain

Walmart tin rằng việc sử dụng công nghệ blockchain trong quản lý sẽ cải thiện chất lượng thông tin về thực phẩm. THẢO NGUYỄN

Chuỗi bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart của Mỹ đang có kế hoạch thí điểm sử dụng công nghệ blockchain để truy xuất nguồn gốc tôm nhập khẩu. Dự án được thực hiện với mục đích quản lý chuỗi cung ứng tôm, Walmart tin rằng việc sử dụng công nghệ blockchain trong quản lý sẽ cải thiện vấn đề truy xuất nguồn gốc, từ đó nâng cao chất lượng thực phẩm.

Dự án sẽ tập trung vào tôm nhập khẩu từ bang Andhra Pradesh, Ấn Độ đến các địa điểm của chuỗi cửa hàng Sam Club do Walmart quản lý. Tất cả các nhà cung cấp sản phẩm thủy sản phải đạt được Tiêu chuẩn thực hành nuôi tốt nhất (BAP) của Liên minh Nuôi trồng thuỷ sản toàn cầu. Tuy nông dân Ấn Độ thường gặp khó khăn để đạt được tiêu chuẩn BAP nhưng Walmart cũng đã có kế hoạch để tài trợ người nuôi ở đây cải tiến công nghệ sản xuất và giành lấy cơ hội mới lần này.

Trong một tuyên bố, Walmart cho rằng việc dùng blockchain để quản lý chuỗi cung ứng tôm có thể cải thiện chất lượng thông tin về sản phẩm, cung cấp thêm truy xuất nguồn gốc tại trang trại cũng như trong suốt quá trình vận chuyển .

Walmart đã hợp tác với Sandhya Aqua, một công ty chế biến thủy sản  tại Andhra Pradesh và Stanley Pearlman Enterprises, một nhà cung cấp có trụ sở tại Mỹ. Chowdary Kunam, giám đốc điều hành của Sandhya Aqua, nhận xét, dự án có tiềm năng sẽ tạo ra cơ hội lâu dài cho ngành nuôi tôm ở Andhra Pradesh, ngoài ra nông dân sẽ được hưởng lợi trực tiếp thông qua nguồn tài trợ cũng như sẽ được đào tạo để theo kịp những tiêu chuẩn quốc tế.

Dự án này có thể phát triển thành một kênh trị giá hàng tỷ đô la, đặc biệt là khi Ấn Độ là nước xuất khẩu tôm lớn nhất ở thị trường Mỹ. Bất cứ sự thay đổi nào của tôm Ấn Độ trên đất Mỹ cũng có khả năng ảnh hưởng đến các nước xuất khẩu tôm khác, trong đó có Việt Nam.

Theo Inc42

THẢO NGUYỄN