TIN THỦY SẢN

Mỹ tìm cách thảo luận với Mexico về bảo vệ sinh vật biển

Cá heo vaquita nhỏ nhất thế giới Ảnh minh họa Việt Hùng

Bên cạnh việc thảo luận bảo vệ loài cá heo vaquita nhỏ nhất thế giới, Mỹ cũng đề xuất tham vấn với Mexico về việc ngăn chặn hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp.

Ngày 10/2, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) thông báo sẽ tham vấn với Mexico về các nghĩa vụ môi trường theo Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) nhằm bảo vệ loại cá heo vaquita đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết bên cạnh việc thảo luận bảo vệ loài cá heo nhỏ nhất thế giới này, Washington cũng đề xuất tham vấn với Mexico về việc ngăn chặn hoạt động đánh bắt bất hợp pháp cá totoaba để lấy bóng cá có giá trên thị trường chợ đen lên đến 25.000 USD/chiếc.

Liên quan đề nghị trên của phía Mỹ, Bộ Kinh tế Mexico tuyên bố sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của Mỹ để triển khai các biện pháp bảo vệ các loài sinh vật biển trong vùng biển quốc gia.


Loài cá heo vaquita đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Ảnh serenesea.org

Ủy ban Nuôi trồng thủy sản và nghề cá quốc gia Mexico đã ra các quy định nhằm nâng cao quyền theo dõi và giám sát hoạt động đánh bắt cá tại phía Bắc vùng Vịnh California - nơi duy nhất trên Trái Đất có loài cá heo vaquita sinh sống. Cụ thể, sẽ hạn chế một phần hoặc cấm toàn bộ các tàu đánh cá hoạt động ở khu bảo tồn cá heo vaquita trên Vịnh California.

Từ lâu Mexico đối mặt với áp lực phải hành động mạnh mẽ hơn nữa để bảo vệ vaquita, loài cá heo nhỏ nhất thế giới và được mệnh danh là "gấu trúc đại dương" vì có điểm đặc trưng là vòng tròn màu đen quanh mắt. Các nhà bảo tồn học ước tính hiện chỉ còn 10-15 cá thể tồn tại trong tự nhiên./.

Việt Hùng TTXVN/Vietnam+