TIN THỦY SẢN

Ngành cá da trơn nội địa Mỹ tiếp tục sụt giảm

Thu hoạch cá da trơn Ngọc Hà (Theo IntraFish)

Ngành sản xuất cá da trơn nội địa của Mỹ sụt giảm nhanh do giá thức ăn nuôi cá tăng kỷ lục cùng với nhiều khó khăn khác mà người nuôi cá nước này đang gặp phải.

Một công ty cá nheo Mỹ cho biết, đây là thời điểm rất khó khăn vì ngành cá da trơn đang chịu sức ép lớn và bị thiệt hại nhiều.

Hạn hán tại Mỹ khiến giá ngũ cốc tăng vọt, đặc biệt là ngô và đậu tương – hai thành phần chính để chế biến thức ăn nuôi cá. Giá đậu tương đã đạt kỷ lục 622,91 USD/tấn trong vòng 30 năm qua, cao hơn hẳn mức đỉnh điểm 554,15 USD/tấn hồi năm 2008. Tháng 7/2007, giá đậu tương chỉ có 358 USD/tấn.

Giá thức ăn nuôi cá cũng bị cuốn theo xu hướng này. Trong năm 2012, giá thức ăn đạt 510 USD/tấn, tăng so với 435 USD/tấn năm 2011. Chi phí thức ăn tăng khiến hoạt động kinh doanh cá da trơn bị rối loạn. Ngành nuôi cá da trơn Mỹ đang dần suy giảm. Sản lượng cá nuôi sau khi đạt 662 triệu pao năm 2003 đã giảm liên tục và chỉ còn hơn một nửa con số này vào năm 2011.

Ngoài giá bán cao, cá da trơn nội địa còn phải cạnh tranh với cá tra NK. Trong năm nay, cá tra từ Việt Nam NK vào Mỹ tăng 36%. Giá thành sản xuất cá da trơn nguyên liệu là 0,95 USD/pao nhưng thời điểm này, người nuôi cá Mỹ đang phải bán cá với giá thấp hơn giá sản xuất.

Nhiều người nuôi đã quay sang trồng đậu tương để thu lời. Hơn 50% số ao nuôi cá da trơn tại đồng bằng sông Mississippi bị bỏ không hoặc được chuyển sang trồng đậu tương.

Ngọc Hà (Theo IntraFish) Vasep