TIN THỦY SẢN

Nghệ An: Thả cá trên... núi cao

Ông Lương Văn Đồng cho cá ăn Phạm Ngân

Thay đổi cách làm ăn mới, dám nghĩ dám làm, không còn suốt ngày ngồi trong nhà nhìn ra mông lung như trước nữa, bà con dân tộc Thái, Khơ Mú vùng bản Bay, xã Nga My, huyện Tương Dương (Nghệ An) đã từng bước vươn lên thoát nghèo. Người đi đầu phong trào đó phải kể đến ông Lương Văn Đồng.

Nhà ông bên triền núi, dáng người rắn rỏi, nước da sạm nắng gió, ông đang kéo tấm lưới đi băng băng dưới ao. Lưới rê đến đâu, cá trong ao nhảy loạn xạ. Đó là ông Lương Văn Đồng. Sau thời gian làm ăn khấm khá, người địa phương gọi thân thuộc tên ông là Đồng thả cá.

Ông Đồng vừa làm vừa kể: Trước năm 2012 gia đình ông thuộc một trong những hộ nghèo của xã. Trong một lần về xuôi thăm bạn một thời cùng quân ngũ, ông thấy nhiều gia đình ở quê bạn có ao nuôi cá có thêm thu nhập đáng kể.

Ông chợt nghĩ ở bản mình dù trên núi cao nhưng cũng làm được ruộng nước, có thể đào ao nuôi cá sao mình không thử làm. Về nhà, ông bàn với vợ con thay đổi cách làm ăn, đào ao nuôi cá để tăng thêm thu nhập. Nhưng mọi người đều can ngăn vì bao đời nay có ai nuôi được cá trên núi cao này đâu. Sau khi xem xét địa điểm vùng đất ở rẫy gần khe nước thuận lợi cho việc dẫn nước vào ao để làm mô hình VAC, mặc gia đình can ngăn, ông mạnh dạn, quyết tâm vay thêm vốn từ Câu lạc bộ giúp nhau thoát nghèo của xã năm triệu đồng cộng thêm vốn gia đình tự góp để đào ao trên lưng núi và mua thêm giống lợn, bò về nuôi.


Và giới thiệu mô hình làm ăn kinh tế với cán bộ Hội Nông dân tỉnh Nghệ An

Ông Đồng cho biết khi đào ao trên lưng núi cũng trải qua không ít phen khó khăn, thậm chí sau một trận lũ ông đã mất trắng. Không bó tay cam chịu cảnh nghèo khổ, ông quyết tâm làm lại từ đầu. Giữa lúc khó khăn, ông lại được Câu lạc bộ giúp nhau thoát nghèo và anh em bạn bè giúp đỡ cho vay thêm vốn. Lần này, rút kinh nghiệm từ lần trước, với địa hình miền núi, để đào ao phải tốn kém khi đưa máy xúc lên thi công nên cần phải có sự tính toán kỹ lưỡng. Đồng thời nuôi cá đạt năng suất cao phải học hỏi kinh nghiệm trong việc chọn giống cá, phụ thuộc nhiều yếu tố, đặc biệt là trông chờ vào thời tiết... “Cá tôi nuôi không sử dụng thức ăn công nghiệp. Hơn nữa, nước ở đây rất sạch, nguồn thức ăn tự nhiên lại dồi dào nên thịt của chúng luôn chắc, thơm ngon hơn so với cá nơi khác mang đến. Thực tế, cá của tôi mang ra chợ thị trấn Hòa Bình bán là hết veo. Người từ bản khác còn vượt hơn chục cây số vào tận nhà đặt mua cá”, ông Đồng nói.

Sau hơn hai năm đổ mồ hôi sôi nước mắt, hiện ông đào được ba cái ao trên núi, diện tích khoảng 1.000m2. Vụ đầu vào dịp Tết, cá trong ao của ông không đủ cung cấp cho bà con trong bản. Từ vụ cá đầu tiên đã cho gia đình ông thu nhập đáng kể. Mỗi năm tổng thu khoảng hơn 40 triệu đồng, chưa tính tiền thu từ đàn gia cầm, vườn cây ăn quả xung quanh ao.

Phạm Ngân Báo Văn Hóa, 30/03/2016