TIN THỦY SẢN

Người cựu chiến binh làm giàu từ mô hình nuôi tôm

Một trong những đầm tôm của gia đình ông Chiến. Thu Hiền

Với gần 48ha nuôi tôm sú và tôm thẻ chân trắng, mỗi năm thu về hàng tỉ đồng, ông Nguyễn Văn Chiến (Phường Đại Yên, TP Hạ Long) luôn được biết đến là một cựu chiến binh sản xuất, kinh doanh và làm kinh tế giỏi.

Ông Nguyễn Văn Chiến nhập ngũ năm 1978, thuộc Đại đội 18, Trung đoàn 42, Sư 327, Quân khu 1. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ, năm 1982 ông về quê và làm công tác dân cử. Cuộc sống gia định thiếu thốn, lại phải nuôi con cái ăn học, đến năm 1992 ông Nguyễn Văn Chiến quyết định chuyển hướng làm ăn và vận động được 21 cổ đông Hà – Nam – Ninh đấu vốn nuôi trồng thủy sản. Càng về sau, việc đánh bắt và nuôi tôm kém đi, một mình ông đã đứng lên mua lại đầm từ các cổ đông và bắt đầu xây dựng cơ nghiệp của mình.


Chú Chiến đem cân những con tôm vừa thu hoạch.

Cũng theo ông Chiến, trong những năm đầu khi mới bắt đầu nuôi tôm, chỉ với việc học qua một lớp tập huấn ngắn ngày, chưa rành về kỹ thuật nên gặp rất nhiều khó khăn. Bước đầu làm 4 ao với các thiết bị, máy móc mất 2 tỉ. Khó khăn chồng chất khó khăn, ông Chiến chạy vạy khắp nơi vay mượn làm ăn. Nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền trong hỗ trợ vay vốn nên chú có điều kiện sản xuất, mở rộng đầm, làm ăn một cách chủ động. Bên cạnh đó, ông cũng đi tham quan học hỏi kinh nghiệm nuôi tôm ở các nơi nhưng chính thời gian gắn bó đã giúp ông “hiểu” về con tôm và biết cách nuôi trồng chúng để đạt hiệu quả cao.


Cựu chiến binh Nguyễn Văn Chiến giới thiệu về hệ thống máy móc phát điện của mình.

Hiện nay, diện tích đầm nuôi của gia đình ông Nguyễn Văn Chiến lên đến 48ha, đầm quảng canh nuôi tôm sú và cua, đầm tự nhiên nuôi tôm thẻ chân trắng. Với diện tích như vậy, mỗi năm ông Chiến thu hoạch lên đến hàng trăm tấn tôm, với giá bán trung bình khoảng 120.000 đồng/kg, thu về hàng tỉ đồng/năm sau khi đã trừ chi phí.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi tôm để thành công, ông Nguyễn Văn Chiến bật mí: “Để thành công trong nuôi tôm sú hay tôm thẻ chân trắng thì nguồn vốn là yếu tố quyết định. Sau đó, việc áp dụng đúng khoa học kỹ thuật là quan trọng; trong đó, yếu tố con giống phải tốt, sạch bệnh, môi trường nước ở ao nuôi phải đảm bảo vệ sinh để tránh rủi ro khi nuôi”. Qua nhiều năm nuôi tôm, ông đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm kỹ thuật để áp dụng vào nuôi trồng thủy sản. Nhờ vậy, sản lượng tôm năm sau cao hơn năm trước, lợi nhuận tăng dần, kinh tế gia đình giàu lên nhờ nuôi tôm.

Tính đến nay, ông Nguyễn Văn Chiến đã có 26 năm gắn bó với nghề nuôi tôm. Dường như ông có duyên với con tôm, bởi làm nghề đã gần 30 năm nhưng qua biết bao nhiêu vụ thu hoạch mà không gặp bất cứ một rủi ro nào lớn.  Vụ thắng lớn nhất của chú có doanh thu lên đến gần 1 tỷ đồng.

Với những kiến thức nuôi tôm của bản thân, ông Chiến thường xuyên quan tâm hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, khoa học kỹ thuật cho nhiều hộ khó khăn ở địa phương để cùng vươn lên làm giàu chính đáng. Vì vậy, năm 2017, ông Chiến đã vinh dự nhận được bằng khen Hộ gia đình làm kinh tế giỏi cấp tỉnh.


Cơ ngơi của ông Chiến nhờ nuôi tôm.

Với mô hình kinh tế nuôi tôm cho hiệu quả cao và đam mê học hỏi làm giàu chính đáng, ông Nguyễn Văn Chiến xứng là một trong những tấm gương cựu chiến binh điển hình làm kinh tế giỏi, góp phần vào công cuộc xoá đói giảm nghèo, cải thiện đời sống và xây dựng nông thôn mới ngày càng giàu đẹp.

Thu Hiền QTV