TIN THỦY SẢN

Người nuôi cá bớp gặp khó

Ngư dân Sông Cầu kiểm tra cá bớp nuôi - Ảnh: NGỌC CHUNG Lê Trâm

Những tháng qua, cá bớp liên tục rớt giá, đầu ra lại không ổn định nên nhiều người nuôi đứng ngồi không yên. Một số người nuôi cầm chừng chờ giá thì phải chấp nhận mỗi tháng tốn đến trăm triệu đồng tiền thức ăn. Còn người nào bán cá thời điểm này thì bị thương lái ép giá.

Giá cá bớp thương phẩm hạ

Từ đầu năm đến nay, giá cá bớp thương phẩm hạ khiến nhiều hộ nuôi lo lắng. Ông Vũ Thanh Bình, một người nuôi cá bớp ở Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa), cho biết: Năm ngoái, cá bớp bán được 150.000 đồng/kg, nay chỉ còn 100.000/kg. Giá cá hạ nên mấy ngày qua, tôi nuôi cầm chừng chờ giá. Hiện tôi nuôi 1.000 con, trọng lượng cá 6-7kg/con, mỗi ngày cá ăn 2 tạ thức ăn, với giá 10.000 đồng/kg thức ăn thì chi phí lên đến 2 triệu đồng. Đó là cho ăn cầm chừng chứ nếu nuôi đúng sức thì phải cho ăn cỡ 3 tạ thức ăn.

Cập ghe vào bãi Hương (Vũng Rô), anh Trình Văn Toản xách bao mồi chất lên ghe với tâm trạng đầy lo lắng, bởi nuôi thêm hai ngày là anh lại mất trên chục triệu tiền mồi cho cá. “Bè nuôi của tôi có 2.000 con cá bớp đến kỳ xuất bán, mỗi con nặng 5-7kg, trị giá cả tỉ đồng, vậy mà kêu thương lái chẳng ai tới mua. Mỗi ngày tôi mất 5 triệu đồng tiền thức ăn cho cá”, anh Toản chia sẻ.

Anh Toản cũng cho hay, khi bắt đầu thả nuôi cá giống, tùy theo kích cỡ, cá con dài từ 10-15cm, giá 20.000-30.000 đồng/con. Trong suốt thời gian nuôi, ăn 8-10kg cá mồi thì cá bớp tăng trọng 1kg. Với giá cá mồi hiện nay, giá cá bớp phải 110.000 đồng/kg mới hòa vốn, nếu không người nuôi sẽ lỗ, chưa kể chi phí, khấu hao bè lưới, xăng dầu đổ ghe...

Theo nhiều người nuôi cá bớp ở bãi Hương, trước đây, cá bớp đem lại lợi nhuận khá, bình quân 100 con bán xong trừ chi phí cũng kiếm được 30 triệu đồng. Vì vậy, nhiều người trước đây nuôi tôm hùm năm nay đổ xô sang nuôi cá bớp, nay cá đã 8 tháng tuổi, nhưng gần đây giá cá thương phẩm ngày càng hạ, kêu bán thì không có người mua.

Không chỉ vùng nuôi cá bớp ở Vũng Rô chịu cảnh lao đao, các khu vực nuôi tại đầm Cù Mông (TX Sông Cầu) cũng gặp khó khăn. Ông Nguyễn Văn Can (xã Xuân Thịnh) nuôi cá bớp ở đầm Cù Mông cho biết: Vùng này có người kêu thương lái đến bán cá họ “chê ỏng chê eo”. Mua cá phân loại, giá cá bớp loại 1: 100.000 đồng/kg, loại 2: 90.000 đồng/kg, nhưng cá bắt lên thương lái họ dạt cá loại 2 nhiều hơn loại 1, lại còn bớt rứt từng đồng từng ký.

Cần tuân thủ quy hoạch vùng nuôi

Những năm gần đây, nghề nuôi cá bớp phát triển, vì nuôi cá bớp ít xảy ra dịch bệnh. Tuy nhiên, cá bớp ăn to, thức ăn lại ngày càng tăng giá, trước đây 8.000 đồng/kg nay tăng lên 10.000 đồng/kg khiến người nuôi gặp khó. Ông Mai Văn Dũng, một người nuôi cá bớp ở xã Xuân Thịnh, than vãn: Tiền mồi tăng, mỗi lồng nuôi 60-70 con cá bớp, người nuôi 10 lồng đã lỗ nặng, nói chi nuôi số lượng lớn. Năm ngoái, cá bớp được giá nên năm nay số lượng người nuôi cá bớp tăng lên, nhưng ngặt nỗi giá thành hạ, tiền mồi lại tăng nên ai nấy đều nhăn mặt.

Theo Phòng Kinh tế TX Sông Cầu, hiện trên địa bàn thị xã có khoảng 15ha mặt nước nuôi cá bớp. Tuy nhiên, nghề nuôi cá bớp ở đây mang tính tự phát, người nuôi chưa tuân theo lịch thời vụ cũng như quy hoạch vùng nuôi nên vấn đề ô nhiễm môi trường thường xuyên xảy ra. Bởi thức ăn của cá bớp cũng như tôm hùm đều là thức ăn tươi sống, trong khi các vùng nuôi này liền kề nhau nên tất yếu dẫn đến ô nhiễm môi trường, xảy ra dịch bệnh. Ông Phạm Xuân Hương, Trưởng Trạm Thú y TX Sông Cầu, cho hay: Người nuôi cá bớp cần tuân thủ theo địa điểm đã quy hoạch vùng nuôi và nuôi đúng quy trình kỹ thuật để tránh ô nhiễm nguồn nước. Người nuôi nên nuôi cá với mật độ vừa phải để cá phát triển và sử dụng con giống có nguồn gốc rõ ràng, được ngành chức năng kiểm dịch…

Còn theo Sở NN-PTNT, người dân trong tỉnh nuôi cá bớp tập trung tại đầm Cù Mông, vịnh Xuân Đài (TX Sông Cầu) và Vũng Rô (huyện Đông Hòa). Thị trường tiêu thụ cá bớp chủ yếu là trong nước nên do tư thương quyết định phần nhiều. Người nuôi không nên thấy lợi nhuận trước mắt mà ồ ạt nuôi không theo quy hoạch, khiến thị trường thiếu đầu ra, cung vượt cầu, giá giảm dẫn đến tình trạng mạnh ai nấy bán, tạo điều kiện cho tư thương ép giá. Sở NN-PTNT cũng khuyến cáo, người nuôi cá bớp cũng phải đề phòng vì tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là con giống bán tràn lan dễ lây lan dịch bệnh.

Lê Trâm Báo Phú Yên, 13/08/2016