TIN THỦY SẢN

Nhân rộng mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Nuôi tôm theo công nghệ Semi-Biofloc được người dân quan tâm đầu tư. Ảnh: NT NT

Trong vài năm trở lại đây, nuôi tôm ứng dụng công nghệ Semi – Biofloc tại tỉnh Bình Định được áp dụng ngày càng rộng rãi trong các hộ dân. Đây là công nghệ nuôi tôm thương phẩm giúp giảm được dịch bệnh, tiết kiệm được chi phí sản xuất, kiểm soát tốt dư lượng kháng sinh trong con tôm thương phẩm, giúp nâng cao được giá thành sản phẩm và thu nhập tăng hơn đáng kể so với trước đây.

Công nghệ Semi – Biofloc được hiểu là làm sạch, ổn định môi trường nước bằng vi tảo. Khối Biofloc là vi khuẩn dị dưỡng, tảo, mùn giúp làm sạch nước, cung cấp nguồn thức ăn giàu chất dinh dưỡng cho vật nuôi; đồng thời ức chế sự phát triển của các vi sinh vật gây bệnh, giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh do ô nhiễm môi trường nước, từ đó hạn chế việc tôm bị chết do dịch bệnh. 

Để áp dụng công nghệ Semi – Biofloc, người nuôi tôm phải chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất kỹ thuật đáp ứng yêu cầu gồm: Hệ thống ao nước có phủ bạt, mái che, hệ thống xử lý nước, hệ thống quạt sấy và áp dụng quy trình nuôi tôm 2 giai đoạn: Tôm giống sau khi ương 25 – 30 ngày đạt kích cỡ từ 600 – 800 con/kg thì tiến hành chuyển sang ao nuôi. Mật độ thả nuôi là 180 – 200 con/m2. Quá trình nuôi, người nuôi áp dụng ủ mật rỉ đường tạo độ kết dính thức ăn; nuôi cấy floc cung cấp cho ao nuôi. 

Trong các năm 2021 và 2022, Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với các địa phương triển khai trình diễn một số mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi – Biofloc. Kết quả thực hiện các mô hình mang lại hiệu quả về kinh tế, cải thiện môi trường, an sinh xã hội. Theo đó, mô hình này được triển khai với quy mô 1.500 m2/điểm tại các huyện Phù Cát, Phù Mỹ và thị xã Hoài Nhơn. Sau 3 tháng nuôi, tôm sinh trưởng và phát triển tốt, không bị dịch bệnh, tỷ lệ sống đạt 87%, kích cỡ tôm thu hoạch trung bình 70 con/kg, năng suất đạt 24,8 tấn/ha, người nuôi thu lợi nhuận trung bình 171 triệu đồng/1.500m2 ao nuôi.

Ông Nguyễn Văn Tiện, người nuôi tôm thâm niên tại thôn Kim Giao Thiện (xã Hoài Hải, thị xã Hoài Nhơn) cho biết: Được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông, tôi mạnh dạn áp dụng công nghệ Semi-Biofloc vào nuôi tôm thương phẩm. 

Trong thời gian triển khai mô hình, tình hình dịch bệnh tôm có chiều hướng gia tăng ở các vùng nuôi lân cận, thời tiết thay đổi bất thường ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm. Tuy nhiên, với việc áp dụng kỹ thuật nuôi theo công nghệ Semi-Biofloc đã được hướng dẫn như lấy nước, xử lý nước, nuôi cấy vi sinh tạo Biofloc,… nên tôm phát triển tốt, không xuất hiện bệnh, vì vậy, năng suất và hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn so với hình thức nuôi trước đây.

Kỹ sư Nguyễn Khắc Tùng Tiến, Phó trưởng phòng Khuyến ngư (Trung tâm Khuyến nông), cho biết: áp dụng công nghệ Semi-Biofloc trong nuôi tôm thẻ chân trắng tương đối dễ dàng, không cần ao nuôi diện tích lớn nhưng yêu cầu phải có ao ương và ao nuôi lót bạt, có hệ thống quạt nước và oxy đáy (hệ thống oxy đáy phải hoạt động 24/24). 

Đây là công nghệ nuôi mới, nếu áp dụng tốt vào nuôi tôm thương phẩm thì có thể giảm được dịch bệnh, hạn chế sử dụng hoặc không sử dụng kháng sinh trong mỗi vụ nuôi. Qua đó, người nuôi giảm được chi phí sản xuất, kiểm soát tốt dư lượng kháng sinh trong con tôm thương phẩm, giúp nâng cao được giá thành sản phẩm và hiệu quả kinh tế, thu nhập tăng hơn đáng kể so với trước đây.

Năm 2024, Trung tâm Khuyến nông tiếp tục nhân rộng mô hình này tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), xã Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ) và xã Phước Hòa (huyện Tuy Phước) với quy mô 1.000 m2/điểm. Theo đó, các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 50% kinh phí về giống, thức ăn và các vật tư thiết yếu để thực hiện mô hình. Đồng thời, được tập huấn chuyển giao kỹ thuật trong suốt quá trình nuôi.

Anh Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, chia sẻ: Dược sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, ngày 24/4, tôi tiến hành thả 200.000 con giống tôm thẻ chân trắng PL12 khỏe mạnh, kích cỡ đồng đều (≥ 9 mm/con), có chứng nhận chất lượng theo quy định. Ban đầu, tôm giống được thả ương trong ao có diện tích 200 m2. Đến nay sau hơn 1 tháng, tôm sinh trưởng phát triển tốt, tỷ lệ sống đạt 93%, tôm đạt kích cỡ 800 con/kg, tôi bắt đầu chuyển sang ao nuôi thương phẩm với diện tích 1.000 m2. Tôi sẽ tiếp tục theo dõi và phối hợp với cán bộ khuyến nông tỉnh triển khai để mô hình đạt kết quả cao nhất.

Công nghệ Semi – Biofloc mang lại hiệu quả lớn cho người nuôi tôm. Về năng suất, áp dụng công nghệ Semi – Biofloc giúp tăng năng suất gấp đôi so với nuôi thông thường (sản lượng tăng do mật độ thả nuôi có thể đạt từ 180 – 200 con/m2, trong khi nuôi thông thường mật độ nuôi từ 100 – 150 con/m2, nuôi quảng canh thì còn thấp hơn, chỉ từ 50 – 60 con/m2); chi phí đầu vào giảm từ 10 – 15% so với nuôi thông thường (do giảm được chi phí thuốc kháng sinh phòng bệnh, chi phí thức ăn hao hụt); hạn chế được sử dụng lượng nước ngầm so với nuôi thông thường nhờ ổn định môi trường nước bằng vi tảo,... Công nghệ Semi – Biofloc tương đối dễ tiếp nhận và làm chủ, đặc biệt ở giai đoạn đầu người nuôi nên nắm thật chắc quy trình xử lý ao nuôi; theo dõi lượng nước, thực hiện tốt kỹ thuật ủ mật rỉ đường và nuôi cấy khối floc.

NT