TIN THỦY SẢN

Nhiều người tiêu dùng Mỹ không mua thủy sản vì thiếu thông tin sản phẩm

Ảnh: Internet Lệ Hằng - VASEP

Theo kết quả khảo sát mới đây, có gần một nửa số người Mỹ ít ăn hoặc hầu như không ăn thủy sản, trong khi có nhiều người rất thích và sẵn sàng dành nhiều thời gian và tiền hơn để mua thủy sản ăn thường xuyên.

Viện Tiếp thị Thực phẩm (FMI) lần đầu tiên có 1 khảo sát về nhu cầu thủy sản đối với hơn 2.000 người mua hàng ở Hoa Kỳ và đã tìm ra nhiều lý do tại sao ngày càng nhiều người Mỹ không mua thủy sản và phát hiện ra những nguyên nhân ngăn cản cả những người hâm mộ thủy sản nhất mua nhiều hơn.

FMI đã khảo sát 2.096 người mua hàng đại diện cho dân số Hoa Kỳ về địa lý, tuổi tác và giới tính. FMI cũng kết hợp dữ liệu từ các nguồn bao gồm IRI, Nielson, Technomics và Datassentials và sẽ công bố kết quả khảo sát đầy đủ tại Hội chợ Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ 2019 ở Boston, Massachusetts vào tháng 3 tới.

Khảo sát của FMI cho thấy 56% người tiêu dùng Mỹ ăn thủy sản 2 lần/tháng bao gồm cả các sản phẩm đóng hộp và đóng gói. Và chỉ 1/5 số người trưởng thành ăn thủy sản thường xuyên, nghĩa là họ ăn 2 lần/tuần hoặc nhiều hơn.

Trung bình những người ăn thủy sản sẽ chi nhiều hơn cho thực phẩm tại siêu thị so với người không ăn thủy sản – cụ thể chi 129 USD  so với 116 USD /tuần. Và những người chuộng thủy sản còn chi nhiều hơn - khoảng 143 USD mỗi tuần.

Độ tươi và hương vị có tác động lớn đến nhu cầu mua thủy sản, nhưng việc giảm giá hoặc “tâm trạng thoải mái” cũng có thể tác động nhu cầu mua. Về nguyên nhân tiêu cực tác động đến tiêu thụ thủy sản, người mua hàng thừa nhận họ đã ngừng mua thủy sản do thiếu thông tin về sản phẩm. Người tiêu dùng dù muốn biết rõ hơn về thủy sản nhưng họ không có nhiều thông tin. Chỉ 29% khách hàng biết rõ về cách mua thủy  sản và chỉ có 28% những người tham gia khảo sát cho biết họ thấy tự tin trong cách nấu, chế biến thủy sản. Tương tự, 27% người mua hiểu biết về lợi ích dinh dưỡng của thủy sản, và chỉ 26% biết cách đánh giá độ tươi hoặc chất lượng.

Khách hàng thất vọng vì không biết rõ về thủy sản, 48% người tiêu dùng thủy sản nói rằng không có đủ thông tin về thủy sản. 50% những người mua hàng nói rằng họ muốn có thêm kiến ​​thức về các phương pháp nấu thủy sản và 48% muốn biết thêm về cách đánh giá chất lượng và độ tươi. 42% cho biết họ muốn có thêm thông tin về các loài cá và thủy sản có vỏ.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy, khách hàng có những kỳ vọng cao khi họ không rõ về khả năng hiểu biết của nhân viên đứng quầy thủy sản. Trong khi đa số người tiêu dùng cho biết họ muốn nhân viên quầy ít nhất có thể biết cách đánh giá độ tươi hoặc chất lượng, thì 45% cho biết nhân viên quầy thủy sản chỉ có chút hiểu biết.

Lệ Hằng - VASEP Seafoodsource