TIN THỦY SẢN

Nuôi cá tra: Điệp khúc “được giá mất mùa”

Mặc dù đầu ra của cá tra tăng mạnh, nhưng nguồn cung để phục vụ chế biến, xuất khẩu rất hạn chế. Đức Hùng

Từ đầu năm 2017 đến nay, giá cá tra nguyên liệu tại đồng bằng sông Cửu Long liên tục tăng 6.000-9.000 đồng/kg lên 22.000-25.000 đồng/kg, thậm chí 30.000-35.000 đồng/kg. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), việc giá cá tra nguyên liệu tăng là do nguồn cung thời gian qua giảm mạnh, chỉ đáp ứng 50% nhu cầu của doanh nghiệp.

Theo nguồn tin của phóng viên tại An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ… các hộ dân chuyên nuôi cá tra đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn cung cá tra giống. Mặc dù mức giá của cá tra giống từ đầu năm đến nay luôn dao động từ 1.200-1.500 đồng/con (cao gấp 3-4 lần so với năm trước) nhưng người dân vẫn không có nguồn cá để thả ao.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất Dịch vụ Thủy sản Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Thời điểm này, khoảng 40 hộ dân canh tác trên diện tích 200 ha tại huyện Châu Thành đang trông chờ nguồn cá giống từ các thương lái”.

Theo ông Thái An Lai, Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản Đồng Tháp, nguyên nhân là bị ảnh hưởng từ thị trường cá tra năm trước. Khoảng giữa năm 2016, giá cá tra nguyên liệu bị giảm giá liên tục đến hết năm, nhiều nông dân nuôi cá tra và cá tra giống rơi vào tình trạng thua lỗ nặng, quyết định bỏ ao gây nên tình trạng thiếu hụt khi nhu cầu thị trường tăng cao”.

Những ngày này, người dân ngập ngừng thả cá giống, vì lúc này đã trễ thời điểm bắt đầu mùa vụ hơn một tháng nên có thể sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cá sau khi thu hoạch. Bên cạnh đó, việc lo sợ trình trạng đầu mùa giá cao, cuối mùa giá thấp cũng khiến người dân không mặn mà trong việc bỏ chi phí cao để thả cá giống.

Ông Sử (ngụ xã An Nhơn, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp), một hộ nuôi cá tra cho biết: “Nếu thời điểm thu hoạch sắp tới, giá cá tra vẫn ở mức hiện tại thì việc thả cá giống vào thời điểm này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu, nhưng nếu giá cá tra còn biến động mạnh như năm vừa rồi thì không thể lường trước được. Mặt khác, nếu chọn phương án chờ giá cá giống giảm thì lúc thu hoạch sẽ rơi vào thời điểm nghịch mùa, xuất hiện nhiều dịch bệnh ảnh hưởng đến sản lượng cá”.

Đức Hùng Báo Người Tiêu Dùng