TIN THỦY SẢN

Nuôi cá Tra giống cho hiệu quả cao ở Cần Đước

Mô hình ương cá tra giống của anh Lê Minh Hải – nông dân ấp Bà Nghĩa xã Tân Chánh – mang lại hiệu quả cao Kim Thoa

Những năm qua, với tinh thần năng động, sáng tạo của nông dân trong lao động sản xuất, bà con nông dân đã tìm ra nhiều vật nuôi cây trồng và xây dựng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả… trong đó phải kể đến mô hình nuôi cá Tra giống của nông dân xã Tân Chánh.

Cá tra là loại cá sống vùng nước ngọt, ít ai nghĩ có thể nuôi cá giống trong điều kiện ngập mặn, nhưng anh Văn Tạo – ấp Bà Nghĩa xã Tân Chánh huyện Cần Đước sau khi tìm hiểu điều kiện tự nhiên và kỹ thuật nuôi cá giống, anh đã mạnh dạn áp dụng mô hình ươm cá Tra bột tại vùng đất ngập mặn xã Tân Chánh trong mùa nước ngọt. Với  diện tích 7.000m2, anh nuôi khoảng 11 triệu con giống, sau 2 tháng thu hoạch khoảng 30 tấn, cá lớn khoảng 30 con/kg, cá nhỏ 100con/kg, tùy thời điểm thương lái thu mua, trừ chi phí lãi hơn 500 triệu đồng.         

Nhận thấy mô hình ương cá tra bột đạt hiệu quả cao, một số hộ nông dân nuôi tôm xã Tân Chánh mạnh dạn nuôi luân canh tôm và cá tra giống. Khi vụ tôm kết thúc, nông dân cải tạo ao đầm, xử lí nguồn nước, đảm bảo vệ sinh môi trường, con giống khỏe, chọn thức ăn thích hợp, cá tăng trưởng nhanh, hạn chế dịch bệnh, đảm bảo kết quả vụ nuôi.

Hiện nay, xã Tân Chánh có khoảng 20 hecta ao nuôi tôm được nông dân thả nuôi cá tra giống lợi nhuận đạt khá cao. Một số hộ nông dân cho biết: Cá Tra giống cũng gặp một số bệnh ký sinh và bệnh gan, thận mủ, dễ làm cá chết… nếu phòng trị tốt thì tỉ lệ rủi ro trong chăn nuôi thấp và sẽ thu được lợi nhuận cao.

Đây là mô hình mới tại Cần Đước, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, nguồn vốn đầu tư ít do tận dụng được ao nuôi tôm sẵn có, nên rất phù hợp với bà con nông dân. Mặc dù vậy, nhưng người nuôi cũng cần lưu ý thận trọng tránh phát triển nóng khi nuôi cá tra luân canh với tôm, nhằm tránh dịch bệnh lưu tồn, gây ảnh hưởng đến sản xuất như tại các huyện đồng tháp mười trong thời gian qua..

Kim Thoa TH Long An