TIN THỦY SẢN

Nuôi tôm hùm nhập từ Philippines:Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Người nuôi tôm ở Vịnh Hòa đưa lồng nuôi tôm hùm vào bờ để sửa chữa - Ảnh: HOÀI NAM Trâm Trân

Người nuôi tôm hùm ở TX Sông Cầu chuẩn bị thả nuôi vụ mới. Tuy nhiên, nguồn tôm giống tự nhiên trở nên khan hiếm, nên nhiều người phải mua tôm nhập từ Philippines không được kiểm dịch, dễ bị lây lan dịch bệnh.

Ông Nguyễn Hữu Công ở xã Xuân Cảnh nuôi tôm hùm trên đầm Cù Mông, cho hay: Giống tôm hùm xanh Philippines hiện có giá 40.000 đồng/con, trong khi tôm ngoài tự nhiên bắt ở ven biển gần bờ trong nước có giá 60.000 đồng/con nhưng cũng không có để mua. Tôm hùm sao nhập từ Philippines thì có giá 350.000 đồng/con, còn tôm trong nước 400.000 đồng/con. Tôi hỏi khắp nơi cũng không có giống tôm tự nhiên trong nước để mua. Bây giờ, ở vùng này ai cũng nuôi giống tôm Philippines.

Theo kinh nghiệm của nhiều người nuôi tôm hùm ở đầm Cù Mông, nuôi tôm phụ thuộc nhiều vào con giống. Chọn giống rõ nguồn gốc, sạch bệnh thì trong quá trình nuôi không xảy ra dịch bệnh. Tuy nhiên, nhiều người ham rẻ, thả nuôi tôm chất lượng thấp thì dịch bệnh xảy ra, lây lan sang lồng nuôi bên cạnh thì hậu quả khó lường. Ông Hồ Văn Trình ở xã Xuân Cảnh, bức xúc: Năm ngoái, tôi mua tôm giống bắt ngoài tự nhiên trong nước để thả nuôi, trong khi cạnh đó có người ham rẻ mua tôm giống trôi nổi giá thấp. Sau một thời gian nuôi, tôm bị bệnh, gặp lúc thủy triều lên xuống, dòng nước chảy mang theo mầm bệnh gây ô nhiễm nặng, ảnh hưởng toàn vùng nuôi. Nhiều người thả tôm giống tháng trước thì tháng sau tôm chết gần nửa, gây thiệt hại lớn. Riêng vụ nuôi này ai cũng nuôi giống tôm nhập từ Philippines thì dịch bệnh sẽ khó tránh khỏi. Riêng tôi, vẫn tìm mua tôm tự nhiên trong nước để nuôi cho an toàn.

Ông Phạm Xuân Hương, Trưởng trạm Thú y TX Sông Cầu, khuyến cáo: Người nuôi tôm hùm cần chú trọng khâu con giống, có nguồn gốc rõ ràng, được ngành chức năng kiểm dịch. Nuôi mật độ thưa để tránh gây ô nhiễm. Ngoài ra, người nuôi tôm cũng cần tuân thủ lịch thời vụ, địa điểm đã quy hoạch vùng nuôi để tránh lây lan dịch bệnh.

Trâm Trân Báo Phú Yên, 12/10/2016