TIN THỦY SẢN

Phát hiện sốc: Ăn cá rô phi có thể bị ung thư

Cá luôn được cho là một trong những thực phẩm khỏe mạnh, giàu protein. Nó cũng ít chất béo, cholesterol và calo hơn so với thịt lợn và thịt bò. Đồng thời nó có các vitamin, khoáng chất và axit béo có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Mi Trần

Một hóa chất độc hại khác được cho vào trong quá trình nuôi cá rô phi là dioxin, liên quan đến khởi phát và thúc đẩy căn bệnh ung thư phát triển.

Nhưng không phải loại cá nào cũng giống nhau. Nhiều loại cá ở vùng biển có mực thủy ngân cao và cũng có nhiều loại cá sông mang lại nguy cơ sức khỏe, điển hình như cá rô phi.

Cá rô phi là một trong những loại cá nuôi phổ biến được nhiều người ăn bởi nó rẻ mà hương vị lại thơm ngon. Nó là loài thủy sản tiêu thụ chạy thứ 4 ở Hoa Kỳ. Vậy thì tại sao nó nguy hiểm ?

Dễ bị viêm nhiễm. Một số nghiên cứu tiến hành tại đại học Wake Forest vào năm 2008 đã chứng minh, cá rô phi chứa nhiều omega 6 hơn omega 3.

Mặc dù omega 6 cũng tốt cho cơ thể nhưng nếu chất này quá cao sẽ mang đến bệnh hen suyễn, khớp và các bệnh viêm khác vì nó gây viêm trong cơ thể.

Đầy thuốc trừ sâu, hóa chất. Vì cá rô phi nuôi trong chuồng đông đúc nên nó dễ bị bệnh hơn. Các chủ trang trại sẽ cho chúng uống thuốc kháng sinh để ngăn chúng khỏi bệnh. Họ cũng thêm vào thuốc trừ sâu để ngăn chấy rận, vi khuẩn biển.

Dinbutylin, một chất hóa học được tìm thấy trong sản xuất nhựa PVC cũng được các chủ trang trại cho vào. Hóa chất độc hại này có thể gây viêm nhiễm và làm suy yếu hệ miễn dịch. Nó cũng làm tăng nguy cơ dị ứng, béo phì và rối loạn chuyển hóa.

Nguy cơ ung thư. Một hóa chất độc hại khác được cho vào trong quá trình nuôi cá là dioxin, liên quan đến khởi phát và thúc đẩy căn bệnh ung thư phát triển. Phải mất đến 11 năm thì cơ thể mới thải hóa chất độc hại này ra ngoài cơ thể.

Đã có nhiều báo cáo rằng cá rô phi được nuôi từ phân động vật. Điều đó làm tăng nguy cơ ung thư cao gấp 10 lần so với cá đánh bắt tự nhiên. Đây không phải là lời suy đoán mà đã được chứng minh.

Năm 2009, các nghiên cứu ở Bộ Nông nghiệp Mỹ đã kiểm tra thủy hải sản nhập khẩu từ Trung Quốc và tiết lộ, nhiều trang trại ở Trung Quốc nằm trong khu vực bị ô nhiễm nặng và luôn cho cá ăn phân của gà, vịt, ngan.

Mi Trần Theo LH/Kiến Thức, 19/12/2015