TIN THỦY SẢN

Philippines cấm nhập khẩu tôm từ các nước châu Á khác đang có dịch EMS

Philippines vẫn còn chưa có tôm bị nhiễm EMS

Cục Nghề cá và Nguồn lợi thủy sản (BFAR) ngày 29/4 cho biết việc cấp giấy phép nhập khẩu tôm sống và động vật giáp xác khác từ các nước đang bị dịch bệnh láng giềng sẽ bị đình chỉ ngay lập tức.

Hội chứng tử vong sớm (EMS) trên tôm đang diễn biến nghiêm trọng ở Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Indonesia và Trung Quốc. Bệnh cũng đã lây lan sang Singapore, Brunei, Campuchia và Myanmar.

Tính đến thời điểm này, Philippines vẫn còn chưa có tôm bị nhiễm EMS và cần bảo vệ ngành công nghiệp tôm ​​Philippines từ nguy cơ nhiễm bệnh này thông qua việc ngừng nhập khẩu tôm sống và các loài giáp xác nhạy cảm khác, theo Chỉ thị số 146 của Văn phòng thủy sản.

Theo chỉ thị, Asis G. Perez, giám đốc BFAR, chỉ đạo các cán bộ quản lý và cán bộ kiểm dịch, không chỉ đình chỉ việc cấp giấy phép nhập khẩu mà còn ngăn chặn sự xâm nhập thực tế của tôm sống và động vật giáp xác khác.

Để đảm bảo thực hiện các biện pháp kiểm dịch trong nước, tất cả các cán bộ y tế thủy sản của BFAR, cán bộ kiểm dịch và đội thực thi pháp luật theo dõi, kiểm soát và giám sát nghiêm ngặt hoạt động xuất nhập khẩu tại các cảng nhập cảnh, sân bay và cảng biển, theo ông Perez.
 

Gafin