TIN THỦY SẢN

Quy hoạch sắp xếp làng cá bè: Bao giờ?

Làng cá bè ở phường Tân Mai. khắc thiết

Công ty cổ phần nước BOO Thủ Đức cảnh báo, một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước sông Đồng Nai trong thời gian qua là do các hộ nuôi cá bè xả chất thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Hiện nay, trên sông Cái (thuộc nhánh sông Đồng Nai, đoạn thuộc TP. Biên Hòa) có trên 850 bè cá của 394 hộ dân, tập trung nhiều ở các phường Thống Nhất, Long Bình Tân, Tân Mai và xã Hiệp Hòa.

Theo phương án quy hoạch sắp xếp làng cá bè được duyệt từ năm 2005, thì trong số này có 250 bè thuộc diện quy hoạch, còn lại đều bị giải tỏa di dời. Tuy nhiên, đến nay phương án này đã không còn khả thi. Ông Nguyễn Kim Phước, Trưởng phòng Kinh tế TP. Biên Hòa, cho biết do quy hoạch được phê duyệt từ năm 2005, lúc đó chưa có phương án xây cầu Hiệp Hòa nên đã sắp xếp bè khu vực này, kể cả khu vực từ bến đò Kho trở ra.

Trong khi đó, phương án đã được điều chỉnh, sắp xếp mới có tính toán khắc phục các nhược điểm trên thì lại chưa được đánh giá tác động về môi trường. Điều này đang đặt ra vấn đề về ô nhiễm nguồn nước, bởi theo sự điều chỉnh mới, mật độ bè, số lượng cá và số hộ dân trên diện tích mặt nước thêm dày đặc.

Với những cơn mưa đầu mùa vừa qua, cá bè trên sông Cái lại có biểu hiện ngộp nước và chết hàng loạt, vấn đề ô nhiễm môi trường lại tái diễn. Ông Nguyễn Đức Trường, Phó chi hội trưởng làng cá bè phường Thống Nhất, cho biết: “Trung bình mỗi ngày cá chết cũng khoảng 2 tấn, hộ ít khoảng 50kg, hộ nhiều cũng vài trăm kg. Nguyên nhân là do trời mưa, chất thải từ các suối và cống thoát nước thành phố cũng như một số nhà máy, xí nghiệp thải ra sông làm ảnh hưởng đến nguồn nước nên cá chết”.

Chủ trương của thành phố là không khuyến khích nuôi cá bè, nhưng nhiều năm qua, làng cá bè Tân Mai không chỉ là nét đặc thù của TP.Biên Hòa về mặt kinh tế, đời sống xã hội mà còn liên quan đến môi trường sinh thái, tiềm năng du lịch nên việc quy hoạch lại làng cá bè là rất cần thiết. TP. Biên Hòa cần có giải pháp căn cơ để sớm hoàn thành dự án quy hoạch làng cá bè kéo dài gần chục năm nay.

khắc thiết báo Đồng Nai