TIN THỦY SẢN

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Pareuchiloglanis gracilicaudata. /Northwest Institute of Plateau Biology Hoài An

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Nơi tìm thấy loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata là khởi nguồn sông Mê Kông nằm trong địa phận Ngọc Thụ (Trung Quốc) với tên gọi là sông Lan Thương. Theo ông Zhao Kai, một nhà nghiên cứu tại Viện Sinh học Cao nguyên Tây Bắc, Pareuchiloglanis gracilicaudata là đặc hữu của cao nguyên Tây Tạng. Loài này có yêu cầu môi trường cao, cũng là loài cá đáy ăn thịt duy nhất trong lưu vực sông Lan Thương.

Loài cá này được ghi nhận vào những năm 1970, nhưng từ đó đến nay không còn bất kỳ dấu vết và được coi là tuyệt chủng. Khảo sát mới cho thấy loài này rất ít về số lượng và có phạm vi sống hẹp.

Hiện tại, loài cá này chỉ được biết đến qua các đặc điểm sinh học cơ bản, thiếu nghiên cứu sâu hơn về kích thước, cấu trúc quần thể và tính di truyền sinh học. Tuy nhiên, khám phá này phản ánh sự phong phú về tài nguyên sinh học ở khu vực sông Lan Thương nói riêng, cũng như cả dòng Mê Kông nói chung.

Hoài An