TIN THỦY SẢN

Tầm quan trọng của hệ sinh thái rừng ngập mặn chưa được hiểu đúng

Bảo tồn và phát triển rừng ngập mặn cần sự chung tay của cộng đồng. Ảnh: Duy Nhứt KS.Giang Duy Nhứt TH

Rừng ngập mặn có thể được tìm thấy ở 118 quốc gia trên thế giới, chiếm 1% rừng nhiệt đới và 0.4% rừng trên thế giới. Đầm lầy ngập mặn cung cấp hệ sinh thái quan trọng cho cuộc sống của con người và sự đa dạng trong vùng.

Rừng ngập mặn - hệ sinh thái độc đáo nằm giữa đất liền và biển

Thứ nhất, con người phụ thuộc nhiều vào các sản phẩm của rừng ngập mặn, đó là tài nguyên gỗ và nguồn lợi thủy sản. Rừng ngập mặn là nơi sinh sản và là khu vực sinh trưởng đầu tiên của nhiều loài sinh vật biển sống trên những rạn san hô.

Thứ hai, rừng ngập mặn góp phần bảo vệ bờ biển khỏi xói mòn và bảo vệ môi trường trước những thay đổi khắc nghiệt của thời tiết. Bên cạnh đó, rừng ngập mặn rất quan trọng trong việc duy trì chất lượng nước, chuyển tải trầm tích và lọc những chất ô nhiễm có nguồn gốc từ các hoạt động ở khu vực lân cận.

Không may thay, nhiều người vẫn chưa nhận thức đúng về tầm quan trọng của hệ sinh thái rừng ngập mặn, dần dà rơi vào quên lãng và có nguy cơ bị xóa sổ. Điều này thể hiện rõ nét khi “ĐBSCL hiện có hơn 560 điểm sạt lở bờ sông, bờ biển với chiều dài gần 800 ki lô mét, trong đó, sạt lở làm suy thoái diện tích rừng ngập mặn gần 29.000 héc ta. (vov.vn, 28-7-2018), thegioisaigontimes.vn, 09/12/2018)”. Tất cả đều do các hoạt động khác nhau của con người như: cải tạo đất để nuôi trồng thủy sản, nông nghiệp, công nghiệp, phát triển khu du lịch nghỉ dưỡng, cảng biển…

Mỗi chúng ta cần nhận thức đúng và đầy đủ về tầm quan trọng của hệ sinh thái rừng ngập mặn là tài sản quý của đất nước và là một trong những hệ sinh thái cho năng suất cao nhất của khu vực trên thế giới. Không chỉ là khu vực quan trọng trong cuộc sống của con người mà còn đem đến lợi ích cho toàn bộ hệ sinh thái và nền kinh tế.

Sự sống còn của hệ sinh thái rừng ngập mặn rất quan trọng bởi chức năng tối ưu là bảo vệ các khu vực ven biển cũng như kiểm soát xói mòn. Ví dụ, hệ sinh thái rừng ngập mặn hoạt động như một chiếc máy chắn gió, bảo vệ bờ biển trước những con gió mạnh. Nếu hệ sinh thái bờ biển tiếp tục bị phá hủy thì các khu vực bị ảnh hưởng sẽ hứng chịu mưa bão, lũ lụt và xói mòn.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn không nhận ra tầm quan trọng của hệ sinh thái rừng ngập mặn. Thực tế, có thể nhận thấy nhận thức của cộng đồng hiện tại về tầm quan trọng của hệ sinh thái rừng ngập mặn vẫn còn tương đối thấp so với hệ sinh thái khác.

Để bảo tồn hệ sinh thái đầm lầy ngập mặn, các nỗ lực thúc đẩy nhận thức của cộng đồng nên được thực hiện chủ động để hệ sinh thái không phải chịu thiệt, có thể tăng nguy cơ xóa xổ trong tương lai. Nhận thức của một số thành viên trông coi rừng ngập mặn là hệ sinh thái nhàn rỗi cần được thay đổi. 

Đối tượng này cần được tiếp xúc thông tin phù hợp và kiến thức sinh thái theo thời gian vì tự thân hệ sinh thái cũng có vai trò quan trọng hỗ trợ cho các hệ sinh thái khác.

Nỗ lực này rất quan trọng để duy trì sự sống của hệ sinh thái rừng ngập mặn không chỉ vì lợi ích của con người, mà còn là sự sống của chính nó cũng như môi trường sống quan trọng đối với thực vật và động vật quý hiếm được tìm thấy trong nhiều hệ sinh thái khác.

Với những nỗ lực trên, các bên phải cam kết đảm bảo có thể quản lý hiệu quả hệ sinh thái rừng ngập mặn bằng cách giải quyết yếu điểm của hệ thống quản lý trước đây, nâng cao kiến thức về hệ sinh thái rừng ngập mặn và chia sẻ thông tin chính xác đến với cộng đồng.

Ngoài ra, khôi phục hệ sinh thái rừng ngập mặn là chương trình mục tiêu quốc gia trong việc phát triển đất nước bền vững. Nỗ lực này là điều cần thiết để đảm bảo hành động chủ động hơn trong việc thực hiện duy trì sự bền vững của hệ sinh thái rừng ngập mặn.

Nỗ lực duy trì và phát triển rừng ngập mặn cần được thực hiện nghiêm túc bằng cách kêu gọi cộng đồng tham gia để học hỏi và tìm hiểu thêm về sự tồn tại của hệ sinh thái trong tương lai. Với sự tham gia của cộng đồng sẽ nâng cao nhận thức cho chính họ để bảo vệ và bảo tồn hệ sinh thái rừng ngập mặn.

Nhận thức cộng đồng rất quan trọng trong việc tạo ra thế hệ người quan tâm đến bảo tồn hệ sinh thái và nhiều khía cạnh khác của quản lý tài nguyên thiên nhiên. Với nhận thức trên, chúng tôi hy vọng có thể truyền cảm hứng làm việc với chính quyền để đảm bảo sản lượng và quản lý môi trường bền vững.

KS.Giang Duy Nhứt TH