TIN THỦY SẢN

Tép hòa vị Tết: Mắm tôm chua - Vị đậm đà chuẩn sắc xuân

Mắm tôm chua. Ảnh: vinwonders.com Hòa Thy

Bạn đã biết cách mắm tôm chua vị đậm đà, chuẩn sắc xuân nhưng vẫn an toàn chưa? Chỉ với vài bước đơn giản, mâm cơm ngày Tết lại có thêm một món mới. Hãy cùng theo chân Tép Bạc khám phá ngay cách làm sau đây nhé!.

Nguyên liệu làm mắm tôm chua 

Trước khi xắn tay áo để thực hiện món mắm tôm chua, các bạn cần đi chợ và chọn mua đầy đủ các nguyên liệu như sau: 

Tôm đất tươi, còn sống: 500gram 

Nước mắm nguyên chất: 100ml 

Đường cát: 120gram 

Củ riềng, tỏi, ớt 

Bột nếp khô: 45gram 

Rượu Vodka tầm 20ml 

Cách làm mắm tôm chua 

Sơ chế tôm  

Tôm mua về cần được rửa sạch với nước lạnh. Bạn có thể dùng bàn chải chà nhẹ nhàng để loại bỏ bùn đất, bụi bẩn bám trên vỏ tôm. Dùng kéo cắt bỏ phần đầu tôm. Sau đó, dùng đầu nhọn của kéo hoặc vật nhọn khác để rút chỉ đen ở sống lưng tôm. Chỉ đen là đường tiêu hóa của tôm, có thể chứa nhiều vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. 

Ngâm tôm trong nước muối loãng hoặc rượu có tác dụng giúp tôm săn chắc, loại bỏ mùi tanh và khử khuẩn. Thời gian ngâm tôm khoảng 1 - 2 tiếng. Lưu ý: 

- Không nên ngâm tôm quá lâu trong nước muối loãng vì có thể khiến tôm bị mềm, mất vị ngọt. 

- Nếu muốn tôm có màu đỏ đẹp mắt, bạn có thể cho thêm vài lát ớt hoặc gừng vào nước muối ngâm tôm. 

- Đối với các món ăn cần giữ nguyên vỏ tôm, bạn có thể bỏ qua bước rút chỉ đen. Tuy nhiên, cần lưu ý rửa sạch tôm kỹ càng để loại bỏ hết chất bẩn. 

Nên mua tôm đất còn tươi. Ảnh: nld.com.vn

Sau khi ngâm xong, phần vỏ và đuôi tôm sẽ hơi chuyển sang đỏ. Bạn cần rửa tôm lại từ 1-2 lần nước sạch và dùng giấy thấm đều đẻ tôm được khô ráo. 

Củ riềng đem gọt vỏ, rồi rửa sạch. Phần tỏi bóc vỏ toàn bộ. Sau đó, đem một nửa phần tỏi và phần riềng cắt lát rồi đem đi phơi nắng khoảng 30 phút. Phần riềng và tỏi còn lại bạn sẽ cho vào cối giã. 

Tiếp tục khuấy bột nếp 

Đổ một ít nước vào bột nếp, sau đó khuấy đều cho bột ta ra rồi mới bắt lên bếp. Vặn nhỏ lửa và khuấy đều tay đến khi bột dẻo lại, có kết cấu như hồ dán là đạt. Khi khuấy bột nếp trên bếp, cần chú ý khuấy đều tay để bột không bị cháy. 

Nấu nước mắm 

Cho 100ml nước mắm và 120gram đường cát vào nồi khuấy đều cho đường ta hết và đun với lửa vừa. Sau khi hỗn hợp mắm đường sôi lên, lập tức tắt bếp và để nguội. 

Ướp tôm với gia vị 

Cho tất cả các nguyên đã chuẩn bị trước đó, bao gồm tôm, riềng, tỏi, nước mắm đường, bột nếp vào trộn đều. 

Ngâm mắm tôm 

Bước tiếp theo trong cách làm tôm chua là xếp tôm và các nguyên liệu khác vào hũ thủy tinh: Xếp lần lượt một lớp tôm đến một lớp sốt bột nếp và các loại riềng, tỏi, ớt cho đến hết. Chú ý xếp tôm sao cho tôm ngập trong nước sốt để tôm chín đều. Xếp tôm và các nguyên liệu thật chặt để tôm không bị nổi lên trên. 

Thời gian ủ tôm khoảng 2 tuần là tôm chín và chuyển sang màu đỏ là có thể dùng được. Nếu thời tiết nắng, bạn có thể đem hũ tôm ra phơi hoặc đặt cạnh bếp, lò nướng hoặc tủ lạnh để lấy hơi ấm. Điều này sẽ giúp tôm chín nhanh hơn. 

Một số lưu ý khi ủ tôm

Bạn nên ủ tôm ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. 

Thỉnh thoảng đảo đều tôm để tôm chín đều. 

Nếu thấy hũ tôm có dấu hiệu bị mốc, bạn nên bỏ đi và làm lại. 

Mắm tôm chua thành phẩm. Ảnh: vinwonders.com

Một số lưu ý khi làm mắm tôm chua 

Sau đây là một số lưu ý quan trọng để món tôm chua trở nên hoàn hảo nhất: 

Tôm sau khi sơ chế cần được phơi nắng để loại bỏ hết nước và giúp tôm săn chắc, giòn ngon. Bạn nên phơi tôm vào buổi sáng và chiều tối, tránh phơi tôm vào giữa trưa nắng gắt sẽ khiến tôm bị khô, cứng. 

Khi sơ chế tôm, bạn cần loại bỏ phần đầu, rút chỉ đen ở sống lưng và rửa sạch. Sau khi qua nhiều bước chế biến, trọng lượng tôm sẽ giảm khoảng 1 nửa. Do đó, bạn cần cân nhắc lượng tôm cần chuẩn bị cho phù hợp với nhu cầu sử dụng. 

Hũ thủy tinh là dụng cụ đựng tôm chua phổ biến. Trước khi ngâm tôm, bạn cần khử trùng hũ thủy tinh bằng cách rửa sạch với nước nóng và lau khô. Điều này sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn và nấm mốc, giúp tôm chua được bảo quản lâu hơn. 

Chúc các bạn thành công khi bắt tay làm món mắm tôm chua và có những bữa ăn vui vẻ, đầm ấm bên gia đình và bạn bè trong những ngày tết nhé!. 

Hòa Thy