TIN THỦY SẢN

Tham gia TPP: Doanh nghiệp Nhật Bản cần có HACCP

Ngọc Hà (vasep)

Cuối tháng 7/2013, với việc tham dự vòng đàm phán thứ 18 tại Kota Kinabalu (Malaysia), Nhật Bản đã chính thức trở thành quốc gia thứ 12 tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ngoài nông nghiệp, thủy sản cũng là một vấn đề Nhật Bản phải xem xét khi tham gia TPP. Nước này cần chuẩn bị tốt để ngành khai thác thủy sản có thể thích nghi và phát triển trong một môi trường mới, nơi XK thủy sản sẽ giữ vai trò quan trọng. Cụ thể, Nhật Bản sẽ phải tăng số cơ sở chế biến có tiêu chuẩn vệ sinh tương đương các tiêu chuẩn đang được áp dụng tại các nước NK hàng hóa của Nhật.

Nhật Bản sẽ phải nỗ lực đẩy mạnh XK các sản phẩm chế biến từ thủy sản nuôi, lĩnh vực ngư dân có kỹ thuật rất tốt. Những nỗ lực này rất cần thiết bởi TPP sẽ xóa bỏ rào cản thuế quan, cạnh tranh giữa ngành thủy sản của các nước khác sẽ trở nên gay gắt hơn.

Vấn đề nằm ở chỗ, Mỹ - nước đóng vai trò chủ chốt trong TPP – có kế hoạch coi tiêu chuẩn Phân tích mối nguy và Kiểm soát điểm tới hạn (HACCP) là phương thức tiếp cận an toàn thực phẩm trong khuôn khổ TPP. Do Mỹ yêu cầu tất cả các cơ sở sản xuất thủy sản phải tuân thủ quy định HACCP trong kiểm soát an toàn thực phẩm nên có khả năng Nhật Bản không thể XK thủy sản sang Mỹ.

Theo Cơ quan Nghề cá Nhật Bản, hiện chỉ có 250 cơ sở chế biến của Nhật được công nhận đáp ứng các yêu cầu của HACCP. Hơn nữa, chính phủ Nhật vẫn phải có các biện pháp tăng số lượng cơ sở chế biến đạt tiêu chuẩn HACCP dù có tham gia TPP hay không.

Ngọc Hà (vasep) Theo The Japan Times