TIN THỦY SẢN

Thời tiết biển xấu, thuỷ hải sản Đà Nẵng tăng giá cận Tết

Thời tiết xấu khiến tàu đậu bờ, sản lượng thuỷ sản dịp cận Tết trở nên khan hiếm những mặt hàng cá loại ngon. Ảnh: Văn Trực Thùy Trang

Cận Tết, nhu cầu mua các mặt hàng thực phẩm tăng cao. Tuy nhiên, khác với thịt heo, thịt bò... thuỷ sản là loại thực phẩm tăng giá cao, có loại đến 200.000 đồng/kg tuỳ theo sản lượng đánh bắt dịp cận Tết.

Thuỷ sản là đặc sản của thành phố biển như Đà Nẵng, thường được người dân, du khách lựa chọn làm quà biếu và là thực phẩm không thể thiếu trong dịp Tết.

Tuy nhiên, những ngày qua, do thời tiết không thuận lợi, sản lượng đánh bắt ít nên một số loại cá khan hiếm, giá cả thì tăng cao nhưng khó có hàng.

Cá thu, cá chim, cá cu là những loại cá vốn đã đắt tiền với mặt bằng chung từ 120 đến 250.000 đồng/kg thì đến dịp Tết, các loại cá này tăng lên từ 180 đến 400.000 đồng/kg.

Chị Phạm Thị Xuân, một tiểu thương tại chợ cá quận Sơn Trà cho biết, cá thu trước đây có giá 200.000 đồng/kg thì nay tăng lên 300.000 đồng/kg; Cá cu từ 250.000 đồng tăng lên 400.000 đồng/kg.

“Giá cao nhưng không phải ngày nào cũng có những loại cá này. Biển động nên ngư dân đậu bờ nghỉ cả tháng. Những loại cá ướp lạnh chuyển về từ tỉnh khác thì giá mềm hơn nhưng không ngon bằng cá tươi cập bến Đà Nẵng. Vậy nên nhiều người muốn mua được cá ngon phải đặt hàng trước vài ngày” – chị Xuân cho hay.

Hầu hết các mặt hàng cá đánh bắt ở Đà Nẵng đều tăng giá do nhu cầu người dân tăng cao. Ảnh: vov.vn

Có người nhà ở TPHCM, mỗi dịp Tết đến, bà Nguyễn Thị Thảo, trú đường Trần Cao Vân, phường Thanh Khê Đông, quận Liên Chiểu đều dành thời gian đi chợ thủy sản mua cá tươi, sơ chế sạch, cấp đông rồi gởi hàng bằng máy bay đi làm quà.

“Giá cá hiện nay đang rất cao nhưng tôi vẫn phải chờ để những thương lái mua được đúng loại cá ngon, tươi chứ không phải ra chợ lúc nào cũng có.

Mỗi năm, gia đình tôi đều chi từ 3 đến 4 triệu đồng mua cá làm quà cho họ hàng ở xa, bà con.

Tết đến mà có lát cá thu hay con cá chim nấu canh để cúng ông bà thì quý lắm. Hơn nữa, so với thịt các loại thì cá ăn nhiều không ngán mà cả nhà tôi ai cũng thích nên phải mua bằng được” – bà Thảo nói.

Tại chợ cá Thọ Quang, nhiều người dân chọn cách mua chung để tiết kiệm chi phí. Một con cá thu vài kg có thể được chia thành nhiều phần cho nhiều người mua.

“Nhưng cũng phải đặt trước vì càng cận Tết, giá cá quá cao khiến người bán cũng không dám lấy nhiều. Có người dặn trước, mua cả con hoặc cùng nhau mua thì chúng tôi mới dám lấy cá về” – chị Xuân chia sẻ thêm.

Giá cả ở chợ đã cao thì vào các siêu thị, cá tươi càng "đắt xắt ra miếng".

Giá nguyên con cá thu từ 2-3,5kg là 420.000/kg. Cá thu 3,5-8kg: 460.000/kg.

Như vậy, một con cá thu trị giá từ 800.000 đến vài triệu đồng. Hàng cũng được trả từ 1 đến 2 ngày sau khi khách đặt. Có ngày giá cá cao hơn từ 50 đến 60.000 đồng/kg.

Thùy Trang Báo Lao động