TIN THỦY SẢN

Tôm Trung Quốc ít được ưa chuộng ở Bắc Âu

Ảnh minh họa: Internet LỆ THỦY Lược Dịch

Một trong những lý do tôm Trung Quốc ít được ưa chuộng ở Bắc Âu là do giá tôm khá cao cao hơn so với những nước sản xuất tôm trong khu vực.

Các nhà nhập khẩu Bắc Âu không quan tâm đến tôm Trung Quốc

Trung Quốc, mặc dù đang là nước có nhập khẩu tôm lớn nhưng vẫn xuất khẩu khối lượng hợp lý, và có thể trở thành một đối thủ xuất khẩu tôm tiềm năng. Nhưng theo các số liệu hải quan mới nhất của Trung Quốc, các nước Bắc Âu tỏ ra không ưa thích tôm Trung Quốc. Theo nguồn tin của Undercurrent News, các nhà thu mua tôm ở Bắc Âu không chuyển sang Trung Quốc để mua tôm, mặc dù họ đang gặp phải những thách thức về nhập khẩu tôm từ một trong những nhà cung cấp lớn nhất của họ là Ấn Độ.

Kể từ khi EU đưa ra các biện pháp chặt chẽ hơn đối với dư lượng kháng sinh trong nhập khẩu tôm Ấn Độ vào cuối năm 2016, người mua ở châu Âu đang tìm mua tôm từ các nguồn khác. 

 Một khách hàng lớn ở Bắc Âu, người muốn không được trích dẫn tên, nói với Undercurrent News: “Chúng tôi không mua hàng từ Trung Quốc. Thị trường trong nước của họ quá mạnh và hấp dẫn, vì vậy họ sẽ không bao giờ đưa ra các tiêu chuẩn khách hàng của chúng tôi muốn sau đó bán theo giá mà khách hàng của chúng tôi muốn trả”.

Ngay cả khi EU kiểm tra các lô hàng xuất khẩu của Ấn Độ, thì sản phẩm tôm Ấn Độ vẫn còn rẻ hơn so với sản phẩm của Trung Quốc. Tôi cho rằng đây là lý do lớn nhất khiến Trung Quốc không phải là nước xuất khẩu tôm lớn cho EU. Đây là một thị trường rất cạnh tranh và trừ khi sản phẩm vượt trội, khách hàng sẽ không trả giá cao hơn”.

Năm ngoái, Trung Quốc đã xuất khẩu 89.026 tấn tôm sang 20 thị trường xuất khẩu hàng đầu. Thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc ở Bắc Âu là Bỉ, chỉ nhập khẩu 554 tấn.


Sự tiêu thụ của Anh, một trong những khách hàng tôm lớn nhất châu Âu, chỉ là 550 tấn; Hà Lan, thị trường xuất khẩu lớn thứ 20 của Trung Quốc, 526 tấn. Nhập khẩu của Đức là 118 tấn, trong khi Đan Mạch chỉ nhập khẩu 53 tấn. Trung Quốc đã xuất khẩu nhiều tôm sang Chilê so với các nước trên.

Tìm nguồn hàng trực tiếp

Nhà nhập khẩu Bắc Âu thứ hai cho biết công ty của ông chỉ mua thủy sản trực tiếp từ nguồn. Ông cho biết: “Chúng tôi chỉ nhập khẩu trực tiếp từ các nhà đóng gói với các ao của họ hoặc với một hệ thống truy xuất nguồn gốc hoàn hảo”. Tuy nhiên, giá bán tại trang trại trung bình ở Trung Quốc có xu hướng cao hơn nhiều so với các nước sản xuất tôm lớn khác.

Vào tháng 9 năm ngoái - trong thời kỳ đỉnh cao sản xuất theo mùa của Trung Quốc, khi giá thấp nhất - giá bán tại trang trại trung bình vẫn 54,4 NDT/kg (8,57 USD/kg) đối với tôm còn nguyên đầu, nguyên vỏ, 60 con/kg ở tỉnh Quảng Đông, theo bảng giá của Undercurrent.

Để so sánh, giá tại trại của tôm thẻ chân trắng loại 60 con/kg ở Thái Lan và Ấn Độ là 174 Baht/kg (5,53 USD/kg) và 335 INR/kg (5,19 USD/kg).

Theo nguồn tin từ Undercurrentnews

LỆ THỦY Lược Dịch