TIN THỦY SẢN

Trần Đề: Khuyến cáo hạn chế đào ao nuôi cá chạch quế

Ao nuôi cá chạch quế. Vũ Trung- Sà Rêng

Theo thống kê, hiện nay nông dân ở 2 xã Viên Bình, Viên An của huyện Trần đề đã chuyển đổi trên 36 ha diện tích đất trồng lúa sang đào ao, nuôi cá chạch quế.

Trước tình hình trên, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện khuyến cáo nông dân cần cẩn trọng khi nuôi loài cá này.

Ông Trần Hoàng Dũng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Trần Đề cho biết: “Thời gian gần đây, bà con nuôi cá chạch quế, chủ yếu tiêu thụ nội địa, chưa có xuất khẩu. Nếu chúng ta phát triển nuôi cá chạch quế nhiều, khả năng tiêu thụ sẽ khó khăn. Xuất phát từ tình hình đó, vừa qua Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Đề đã gởi công văn đến các xã, thị trấn tuyên truyền, khuyến cáo người dân, trong điều kiện hiện tại không nên mở mới diện tích nuôi cá chạch quế. Lý do, khi phát triển nuôi nhiều dẫn đến tình trạng dội chợ, giá thành hạ. Thời gian qua, việc này đã xảy ra, do đó, chúng tôi khuyến cáo bà con không mở rộng diện tích nuôi trong thời gian tới".

Theo tính toán chi phí đầu tư con giống và thức ăn cho loài cá này tương đối cao, bình quân nếu thả nuôi 100.000 con, người nuôi phải đầu tư khoảng 250 triệu đồng, hiện giá cá chạch quế đang có xu hướng giảm. Thêm vào đó, đây là vùng nuôi tự phát, nên cơ sở hạ tầng và hệ thống thủy lợi chưa phù hợp, khi phát triển nuôi với diện tích lớn sẽ dễ bị ô nhiễm, dịch bệnh lây lan và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Vũ Trung- Sà Rêng THST