TIN THỦY SẢN

Trang trại nuôi biển quy mô lớn đầu tiên ở Campuchia

Ảnh minh họa (jharkhandagro.com) Đào Minh

Một đề xuất xây dựng trang trại nuôi biển với quy mô lớn đầu tiên để nuôi cá mú, cá chẽm và các loài thủy sản dùng làm thực phẩm có giá trị khác đã được đệ trình lên Hội đồng phát triển Campuchia.

Dự kiến Hội đồng sẽ tham khảo ý kiến của các cơ quan chức năng ở thành phố Sihanoukville (một thành phố cảng ở phía nam Campuchia, bên Vịnh Thái Lan - ND) về việc có hay không những ảnh hưởng của dự án này đến nghề cá địa phương hoặc môi trường biển trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Các quan chức ở Bộ Nông nghiệp nước này nói rằng nuôi trồng thủy sản là giải pháp để đáp ứng nhu cầu thực phẩm đang tăng cao ở các vùng ven biển, đặc biệt khi trữ lượng thủy sản tự nhiên suy giảm. Trong khi đó, chiều dài bờ biển nước này chỉ có 435 km và lượng du khách ngày càng gia tăng. Hầu hết du khách khi đến Campuchia đều thích ăn hải sản, trước đây các nhà hàng ở thành phố Sihanouk tiêu thụ 10 kg/ngày và hiện nay là 3 tấn/ngày.

Theo truyền thông địa phương vào đầu năm 2017, dự án có giá trị 24 triệu USD của công ty Vitamar Na Uy sẽ xây dựng một cơ sở và nơi ấp trứng ở Preah Sihanouk trong 8 năm tới, đào tạo nghề nuôi trồng thủy sản cho 200 lao động địa phương.

Công ty Vitamar đã từ chối tiết lộ về dự án. Tuy nhiên, giám đốc điều hành công ty Vitamar - ông Bjorn Myrseth - cũng đã có những xúc tiến đầu tư tương tự ở các quốc gia như Việt Nam, Chilê, Scotland, Hy Lạp, Tây Ban Nha và Na uy.

Đào Minh The fish site