TIN THỦY SẢN

Truy vết cá voi xanh khổng lồ bằng âm thanh

Sử dụng âm thanh để "truy vết" cá voi xanh khổng lồ.

Cá voi xanh là loài động vật lớn nhất đang tồn tại trên trái đất nhưng việc tìm kiếm chúng trong các đại dương mênh mông là điều không hề dễ dàng.

Chính vì lẽ đó, một nhóm nghiên cứu người Australia đang tiến hành thử nghiệm ý tưởng mới, nhằm tìm kiếm loài sinh vật khổng lồ trong môi trường sống của nó. Để xác định vị trí của những con cá voi xanh khổng lồ ở vùng biển Nam Cực, các nhà nghiên cứu đã thả xuống hiển hệ thống phao định vị âm thanh sonar, nhằm thu thập những bài hát của cá voi.

Nhờ những âm thanh này, các nhà khoa học có thể xác định được vị trí của loài cá voi cũng như vị trí chúng có thể nổi lên. Sử dụng tàu chuyên dụng, các nhà khoa học ngay lập tức tiếp cận những cá thể cá voi khổng lồ khi nó vừa nổi lên mặt nước để tiến hành lấy mẫu và gắn thẻ định vị vệ tinh.

Nhờ phương pháp định vị mới, các nhà khoa học đã chụp ảnh được 57 chú cá voi xanh, thu thập 23 mẫu da của sinh vật biển khổng lồ đồng thời gắn được 2 thẻ định dạng qua vệ tinh lên 2 cá thể cá voi xanh. Ngoài ra, phương pháp truy vết này còn giúp tìm ra 11 con cá voi xanh lùn và 8 con cá voi lưng gù khác.

Trên thực tế, việc sử dụng âm thanh để theo dõi loài cá voi đã được sử dụng từ rất lâu nhưng đây là lần đầu tiên âm thanh được sử dụng để định vị vị trí của cá voi, hỗ trợ việc lấy mẫu và gắn thẻ lên mình những con vật khổng lồ này. Việc xác định vị trí loài cá voi giúp con người hiểu thêm về nguồn thức ăn và cách thức di chuyển, giúp bảo vệ tối đa loài động vật này.

Các nhà khoa học ước tính, số lượng cá voi xanh Nam Cực chỉ còn khoảng 400–1.400 cá thể. Sở dĩ, số lượng loài động vật khổng lồ vốn không có thiên địch này bị giảm sút nghiêm trọng bởi hoạt động đánh bắt quá mức của con người. Tuyên bố của Chính phủ Australia cho biết, tính từ đầu những năm 1900 trở lại đây, có tới 340.000 cá thể cá voi bị tàn sát.

Infonet