TIN THỦY SẢN

Tuyên Quang: Kết quả mô hình nuôi cá lăng nha trong lồng trên hồ chứa

Kiểm tra cá lăng nha tại hộ ông Trần Duy Trên Vũ Ngọc Tuyên - Trung tâm Khuyến nông Tuyên Quang

Năm 2015, từ nguồn vốn hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Nà Hang, UBND xã Năng Khả (huyện Na Hang) triển khai thực hiện mô hình nuôi cá lăng nha trong lồng trên hồ thủy điện Tuyên Quang.

Mô hình được thực hiện với quy mô 04 lồng nuôi, mỗi lồng có diện tích 25m3; số lượng cá giống thả 1.000 con; mật độ thả 10 con/m3, cỡ cá thả từ 15 - 17cm, trọng lượng 30 con/kg; có 2 hộ gia đình tham gia.

Để mô hình đạt hiệu quả đề ra, Trung tâm Khuyến nông Tuyên Quang đã cử cán bộ kỹ thuật phối hợp với địa phương lựa chọn hộ và trực tiếp hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các hộ chuẩn bị lồng nuôi, thả giống, quản lý và chăm sóc, phòng trị bệnh cho cá, đồng thời các hộ tham gia được Nhà nước hỗ trợ 100% con giống, 50% thức ăn. Sau 9 tháng triển khai thực hiện, tỷ lệ sống của cá đạt 80%, cỡ cá đạt được từ 1,2 - 1,3 kg/con. Sản lượng cá tại hộ ông Trần Duy Trên đạt 520kg; tại hộ ông Phạm Mạnh Cương đạt sản lượng 480kg. Dự kiến khi cá đủ 12 tháng nuôi, tổng thu nhập đạt 44,2 triệu đồng/hộ; trung bình mỗi tháng nuôi cho thu nhập trên 3 triệu đồng/hộ.

Theo đánh giá của các hộ tham gia mô hình, hồ thủy điện Tuyên Quang tại xã Năng Khả (Na Hang) là nơi có điều kiện khí hậu phù hợp và nguồn thức ăn rồi rào cho việc nuôi cá lăng nha. Mô hình nuôi cá lăng nha đã và đang mở ra một hướng đi mới cho người nông dân nơi đây. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là các ngành chức năng phải có nhiều chương trình hỗ trợ, đồng thời đẩy mạnh việc chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, phương pháp nuôi trồng mới phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, giúp người nuôi vừa phát triển nguồn lợi thuỷ sản mang lại hiệu quả kinh tế, vừa đảm bảo được yếu tố môi sinh, môi trường và tạo cảnh quan hấp dẫn là điểm đến tham quan du lịch hồ thủy điện Tuyên Quang./.

Vũ Ngọc Tuyên - Trung tâm Khuyến nông Tuyên Quang Khuyến Nông VN, 11/01/2016