TIN THỦY SẢN

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập Hội đồng đánh giá thiệt hại do Formosa gây ra

Ảnh minh họa Văn Thọ

Tại cuộc họp báo công bố nguyên nhân, sự cố cá chết tại 4 tỉnh miền Trung diễn ra cuối giờ chiều qua 30/6, với chứng cứ khoa học khách quan, chính xác, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cùng các bộ, ngành, và 4 địa phương đã quyết liệt điều tra. Các Bộ ngành, cơ quan chức năng có liên quan đã thẩm định kỹ lưỡng, tham vấn các nhà khoa học trong, ngoài nước và đã kết luận nguyên nhân sự cố cá chết tại 4 tỉnh miền Trung, là do nước thải xả ra biển có chứa các độc tố Phenol, Xyanua,...kết hợp với Hydroxit Sắt, tạo thành một dạng phức hỗn hợp (Mixel) từ Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) gây ra.

Thực hiện Quyết định số 183-QĐ/TU ngày 27/6/2016 của Tỉnh ủy Hà Tĩnh về việc thành lập các Tổ giúp việc Ban chỉ đạo phục hồi phát triển sản xuất, ổn định đời sống nhân dân và đảm bảo ANTT sau sự cố môi trường, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập Hội đồng đánh giá thiệt hại do Formosa gây ra. Theo đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh - Dương Tất Thắng sẽ giữ vai trò Chủ tịch hội đồng và ông Đặng Ngọc Sơn sẽ giữ vai trò Phó chủ tịch hội đồng. Ngoài ra, Hội đồng đánh giá thiệt hại sẽ có sự tham gia của lãnh đạo các Sở: Tài nguyên & Môi trường, Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Lao động Thương binh & Xã hội, Tài chính, Khoa học & Công nghệ, Văn hóa Thể thao & Du lịch và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Lộc Hà, Thạch Hà, Nghi Xuân.

Hội đồng đánh giá dựa trên những ảnh hưởng và thiệt hại về kinh tế, do chất thải độc từ nhà máy Formosa Hà Tĩnh gây ra, để xây dựng đề cương, phân công nhiệm vụ, thành lập tổ giúp việc, chỉ đạo thành lập các hội đồng đánh giá thiệt hại cấp huyện; từ đó đánh giá chính xác giá trị thiệt hại sau sự cố môi trường trên tất cả các lĩnh vực bị ảnh hưởng trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, hội đồng cũng sẽ đề xuất giải pháp tổng thể để khôi phục sự cố và ổn định sản xuất phù hợp với quy định và thực tế ở các địa phương, sau đó tổng hợp báo cáo lên UBND tỉnh và Chính phủ.

Việc đánh giá thiệt hại của Hội đồng phải đảm bảo chính xác, công bằng, công khai, minh bạch theo đúng quy định. Trong quá trình làm việc, hội đồng này được sử dụng con dấu của UBND tỉnh để thực hiện các nhiệm vụ và tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Ngày 30/6, Ban lãnh đạo Formosa Hà Tĩnh đã công khai xin lỗi trước Chính phủ và nhân dân Việt Nam, vì đã để xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng làm cá chết tại 4 tỉnh miền Trung và xin chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường xử lý ô nhiễm và phục hồi môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung của Việt Nam với tổng số tiền (500 triệu USD) tương đương 11.500 tỷ đồng. Khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế của hệ thống xử lý chất thải, nước thải, hoàn thiện công nghệ sản xuất, đảm bảo xử lý triệt để các chất thải độc hại trước khi thải ra môi trường theo yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước của Trung ương và tỉnh Hà Tĩnh để không tái diễn sự cố môi trường như đã xảy ra; phối hợp với các Bộ, ngành của Việt Nam và các tỉnh miền Trung xây dựng các giải pháp đồng bộ để kiểm soát môi trường biển miền Trung bảo đảm phòng, chống ô nhiễm, không để xảy ra sự cố môi trường tương tự để tạo niềm tin với người dân Việt Nam và quốc tế; (5) thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết nói trên, không để tái diễn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước; nếu vi phạm thì sẽ chịu các chế tài theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Văn Thọ Fistenet, 01/07/2016