TIN THỦY SẢN

VASEP đề nghị giảm tần suất lấy mẫu kiểm tra

Ảnh minh họa

Ngày 24-4, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam có công văn số 74/2013/CV-VASEP gửi Bộ trưởng Bộ NN&PTNT về việc sửa đổi Thông tư số 55/2011/TT-BNNPTNT phù hợp với pháp luật hiện hành, tạo thuận lợi cho DN.

VASEP đề nghị Bộ trưởng Bộ NN&PTNT chỉ đạo Cục Quản lý chất lượng Nông lâm  sản và Thủy sản thay đổi sớm các nội dung của Thông tư 55 cho phù hợp với Luật An  toàn thực phẩm (ATTP), Luật

Chất lượng sản phẩm hàng hóa (số 05/2007/QH12 ngày  21-11-2007) và thông lệ quốc tế, theo hướng kiểm soát điều kiện sản xuất là điều kiện  chính để xuất khẩu (XK) thủy sản, không lấy mẫu kiểm nghiệm bắt buộc với tần suất  cao các lô hàng như điều kiện để cấp chứng thư XK, nhằm giảm thủ tục phiền hà, thời  gian chờ đợi và cắt giảm chi phí và cho DN.

Giảm  tần suất  lấy mẫu kiểm  tra  lô hàng  trước khi XK. Cụ  thể, đề nghị giảm  tần suất  lấy mẫu, áp dụng mức độ tương đương như của Cơ quan  thẩm quyền Thái Lan  (tần  suất lấy mẫu kiểm nghiệm lô hàng trước khi XK: 3 tháng một lần đối với nhà máy loại  A; 2 tháng một lần đối với nhà máy loại B).

Triển khai hệ thống tự động cấp chứng thư ATTP (Health Certificate) cho các lô hàng  XK qua mạng internet của Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, để các  DN đủ điều kiện đảm bảo ATTP chủ động khai báo và nhận chứng thư nhanh chóng.

Bãi bỏ các biện pháp xử lí vi phạm mang tính trừng phạt và vượt quá các nội dung của  Luật ATTP và Nghị định 91/2012/NĐ-CP ngày 8-11-2012 của Chính phủ về xử phạtvi phạm hành chính ATTP, cũng như các biện pháp tăng cường kiểm soát chất lượng  (tăng kiểm, xử lý vi phạm ...) chưa phù hợp với Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa.

VASEP cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ NN&PTNT chỉ đạo Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản xem xét sửa đổi quy trình, thủ tục theo hướng đơn giản và hợp lý  hóa, giảm thời gian và mức phí kiểm tra và kiểm nghiệm vệ sinh ATTP, theo tinh thần  tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN.

báo Hải quan