TIN THỦY SẢN

Xử lý dứt điểm nuôi thủy sản và kinh doanh dịch vụ trái phép tại khu vực Vũng Rô

Ảnh: Wikipedia. Nguyễn Quang

Ngày 13/11, tin từ Văn phòng UBND tỉnh cho biết: Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự vừa tiếp tục chỉ đạo UBND huyện Đông Hòa xử lý dứt điểm tình trạng nuôi thủy sản và làm bè nổi tổ chức hoạt động dịch vụ du lịch trái phép tại khu vực Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, trong đó có Công ty TNHH Thọ Trường Thành (TP Tuy Hòa). Việc xử lý dứt điểm hoạt động của công ty này tại khu vực Vũng Rô trước ngày 15/12/2015.

Theo UBND tỉnh, đầu năm 2015, Công ty TNHH Thọ Trường Thành nhận chuyển nhượng bè nuôi thủy sản của một người dân và tự ý xây mới, cơi nới, mở rộng bè nuôi thủy sản lên hơn 700m2; đồng thời đưa một số mô tô nước, ca nô vào khu vực Vũng Rô phục vụ du khách. Sau khi phát hiện sự việc, UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Đông Hòa phối hợp các cơ quan chức năng xử lý hoạt động trái phép này; đồng thời xử lý nghiêm đối với các tổ chức và cá nhân khác mở rộng hoạt động dịch vụ tại khu vực này khi chưa có sự chấp thuận của các cấp có thẩm quyền. Thế nhưng đến nay, công ty này và nhiều tổ chức, cá nhân không thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đối với việc nuôi thủy sản trái phép tại khu vực này, ông Đỗ Kim Đồng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa, cho biết: Hiện có 346 hộ nuôi thủy sản tại Vũng Rô, trong đó gần 150 hộ nuôi sau khi tỉnh quy hoạch khu vực này không được nuôi thủy sản vào năm 2005. Phần lớn số hộ này nuôi tôm hùm. Đến nay, chỉ có gần 70 hộ tự nguyện di dời bè đi nơi khác, số còn lại vẫn tiếp tục nuôi, vì cho rằng địa điểm mới chỉ được phép nuôi trong vòng 1 năm, trong khi chu kỳ nuôi của tôm hùm phải gần 2 năm.

Nguyễn Quang Báo Phú Yên, 14/11/2015