TIN THỦY SẢN

Ấn Độ gỡ lệnh phong toả đối với ngành thuỷ sản

Ngành tôm Ấn Độ đã "trở lại" sao thời gian giãn cách xã hội H.Mĩ

Ngành đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản Ấn Độ được miễn trừ đối với các biện pháp phong tỏa quốc gia chính phủ liên bang áp đặt vào tháng 3 để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID–19.

Ngày 10/4, Bộ Nội vụ Ấn Độ đã ban hành một phụ lục cho hướng dẫn hợp nhất vào ngày 24/3, qua đó thông báo dỡ bỏ các hạn chế đối với ngành đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. 

Theo sắc lệnh mới này, mọi hoạt động, bao gồm nuôi, chăm sóc, thu hoạch, chế biến, đóng gói, đóng đông, bán và tiếp thị, trại giống, nhà máy thức ăn và hồ thủy sản thương mại không còn bị cấm hoạt động.

Chính phủ Ấn Độ cũng đã dỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động của các công nhân trong ngành đánh bắt và nuôi trồng thủy sản và các ngành công nghiệp liên quan. 

Tuy nhiên, các ngành này phải áp dụng nghiêm ngặt các quy định như giãn cách xã hội và các biện pháp đảm bảo vệ sinh như rửa tay, đeo khẩu trang… khi công nhân làm việc. 

Chủ các cơ sở kinh doanh phải chịu trách nhiệm cho sự an toàn của công nhân trong quá trình sản xuất dưới sự giám sát nghiêm ngặt của chính quyền cấp tỉnh. Tuy nhiên, sẽ không có nhiều ngư nhân ra khơi bởi mùa đánh bắt đã gần hết.

Lệnh miễn trừ này được đưa ra trong bối cảnh lệnh phong tỏa 21 ngày của Ấn Độ đã và đang gây ra sự đứt đoạn trong chuỗi cung ứng các hàng hóa thiết yếu, bao gồm thủy hải sản. 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ấn Độ, Shri Ajay Kumar Bhalla, cho rằng một số ngành công nghiệp vừa quan trọng đối với lợi ích quốc gia và vừa có thể hoạt động mà vẫn chấp hành được các qui định phòng chống dịch bệnh và ông cũng đã gửi thông báo về các ngành hàng được quyền miễn trừ cho các cơ quan chức năng. 

Trước đó, lệnh cấm hoạt động đối với các phương tiện vận chuyển, kho đông lạnh, cảng đánh cá và nhà máy chế biến khiến cho ngư dân không thể bán được hải sản. Ngư dân quận Raigad thuộc bang Maharashtra đã phải thả lại khoảng 100.000 tấn hải sản về vùng biển đã đánh bắt.

Ngày 14/4, Thủ tướng Ấn Độ tuyên bố lệnh phong tỏa toàn quốc có thể được kéo dài thêm so với lệnh phong tỏa 21 ngày thông báo trước đó.

H.Mĩ Kinh tế & Tiêu dùng