TIN THỦY SẢN

Ấn Độ yêu cầu Nhật Bản bỏ lệnh cấm nhập khẩu tôm

Ấn Độ sẽ khiếu nại lên WTO nếu Nhật Bản không bỏ rào cản

Chính phủ Ấn Độ hy vọng Nhật Bản dỡ bỏ lệnh cấm NK tôm từ nước này. Hai tháng trước, Nhật Bản bắt đầu siết chặt kiểm soát tôm NK từ Ấn Độ do phát hiện dư lượng Ethoxyquin ở mức cao.

Theo Cơ quan Phát triển XK Hải sản Ấn Độ (MPEDA), quyết định của Nhật Bản không có căn cứ khoa học, bởi Nhật quy định mức dư lượng Ethoxyquin cho phép trong sản phẩm cá là 1 ppm, nhưng không có quy định cụ thể cho mặt hàng tôm.

Trong khi đó, hàm lượng Ethoxyquin trong các lô tôm của Ấn Độ xuất sang thị trường Nhật chỉ vào khoảng 0,1 ppm - mức thấp và không gây nguy hiểm.

Theo ngành tôm Ấn Độ, dư lượng Ethoxyquin không đáng ngạc nhiên vì đây là chất chống ôxy hóa trong bột cá và thức ăn nuôi tôm. Tôm Ấn Độ có cùng phương thức nuôi và loại thức ăn giống nhau. Ấn Độ xuất tôm đến nhiều thị trường trên thế giới, nhưng chỉ gặp rào cản tại Nhật.

MPEDA đã có ý kiến yêu cầu cơ quan y tế và quản lý chất lượng Nhật Bản dỡ bỏ rào cản phi khoa học này, đồng thời cho biết sẽ khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nếu Nhật Bản không nhanh chóng dỡ bỏ.

Vasep