TIN THỦY SẢN

Bộ Công an báo cáo vụ cá tầm nhập lậu

Ảnh minh họa Tuấn Kiệt

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - C49 (Bộ Công an) đã báo cáo Chính phủ về tình hình cá tầm nhập lậu.

Theo C49, thời điểm trước tháng 4/2013, trung bình mỗi ngày có 5 - 7 tấn cá tầm được vận chuyển về Hà Nội tiêu thụ, phần lớn là nhập lậu từ Trung Quốc.

Hiện nay, mỗi ngày có khoảng 2 tấn cá tầm lậu được vận chuyển về Hà Nội để tiêu thụ, thường tập kết ở các chợ đầu mối Yên Sở, Thanh Trì (Hà Nội). Đa số lượng cá này được hợp thức hóa bằng giấy tờ từ các trang trại nuôi trong nước, chỉ có một lượng nhỏ là không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc được đưa từ Quảng Ninh, Lạng Sơn.

Các địa bàn chính diễn ra hoạt động buôn bán, vận chuyển cá tầm nhập lậu bao gồm: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng..., trong đó Quảng Ninh, Lạng Sơn và Lào Cai là 3 địa bàn phức tạp nhất.

Qua khảo sát của C49, thường những trang trại nuôi cá tầm có diện tích không lớn và phải nuôi hơn 1 năm mới được xuất bán nhưng 6 tháng đầu năm 2013, các cơ quan chức năng đã cấp giấy kiểm dịch và xuất bán 40 lần, với khối lượng 70 tấn.

C49 cũng cho biết thêm, do cá tầm chủ yếu được nuôi ở các tỉnh phía Bắc gần khu vực biên giới với Trung Quốc nên các đối tượng dễ dàng hợp thức hóa cá tầm nhập lậu thành cá tầm nuôi tại các trang trại trong nước.

Cũng theo C49, công tác đấu tranh ngăn chặn cá tầm nhập lậu gặp rất nhiều khó khăn do các đường dây buôn cá tầm đều có đối tượng cầm đầu, chủ đầu nậu, các đường dây thu gom cá tầm vận chuyển qua biên giới vào Việt Nam; đối tượng thu mua ở biên giới, tổ chức vận chuyển vào nội địa; đối tượng bảo kê, bao biên, bao tuyến tại các khu vực biên giới, trên các tuyến giao thông...

Ngoài ra, các đối tượng vi phạm thường sử dụng nhiều thủ đoạn để đối phó với các hoạt động kiểm tra, bắt giữ của các cơ quan chức năng như: sử dụng các xe tải nhỏ, xe máy, đò máy để vận chuyển; thuê đồng bào vùng cao vận chuyển với số lượng nhỏ lẻ; bố trí người cảnh giới giám sát hoạt động của các cơ quan chức năng trong quá trình vận chuyển vào nội địa; thường xuyên thay đổi lịch trình hoạt động... 

Tuấn Kiệt