TIN THỦY SẢN

Bộ sách về ngành thủy sản, thú y, chăn nuôi Việt Nam

Bộ ba cuốn sách đặc sản Toàn cảnh ngành Thú y Việt Nam, Toàn cảnh ngành Chăn nuôi Việt Nam, Toàn cảnh ngành Thủy sản Việt Nam Hồng Huyền

Chiều ngày 7/6, Bộ NN&PTNT tổ chức giới thiệu ba cuốn sách đặc san về các lĩnh vực quan trọng của ngành nông nghiệp. Đó là cuốn đặc sản Toàn cảnh ngành Chăn nuôi Việt Nam; Toàn cảnh ngành Thú y Việt Nam; Toàn cảnh ngành Thủy sản Việt Nam.

Bộ sách được thực hiện bởi Cục Chăn nuôi, Cục Thú y, Cục Thủy sản, Cục Kiểm ngư và báo Nông thôn Ngày nay. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến làm Chủ tịch Hội đồng biên tập. Thời gian thực hiện bộ sách kéo dài gần 2 năm.

Phát biểu tại buổi giới thiệu sách, Chủ tịch Hội đồng biên tập, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá bộ sách như cuốn lịch sử ghi lại những dấu mốc, điểm nhấn ấn tượng của ngành Thú y, Chăn nuôi, Thủy sản Việt Nam trong quá trình phát triển của ngành nông nghiệp nói riêng, kinh tế - xã hội của đất nước nói chung.

Những năm qua, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước đối với ba lĩnh vực thú y, chăn nuôi, thủy sản thông qua các nghị quyết, quyết định, chương trình, đề án đã có bước phát triển vượt bậc, đóng góp cho sự tăng trưởng của ngành nông nghiệp trong những năm qua.

Thứ trưởng cho rằng các cuốn sách sẽ giúp ngành chức năng khái quát hóa được tất cả những chính sách này, cả những kết quả đã đạt được, những điều chưa làm được để từ đó bổ sung vào các chương trình, quyết định để tiếp tục đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, mang lại không gian cho người dân, doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Là đơn vị chịu trách nhiệm xuất bản ba cuốn sách, Tổng Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay Nguyễn Văn Hoài cho biết, đây là lần đầu tiên Báo thực hiện cùng một lúc ba đặc san lớn, chuyên sâu với khối lượng thông tin khổng lồ của ba lĩnh vực vô cùng quan trọng của ngành; cùng sự phối kết hợp với rất nhiều các đơn vị, cục, vụ, viện của Bộ NN&PTNT cũng như các đối tác quan trọng khác của ngành nông nghiệp.

“Mặc dù gặp rất nhiều áp lực khi thực hiện bộ sách nhưng rất mừng là dù mới phát hành, bộ sách đã nhận được nhiều lời khen ngợi, động viên tích cực của cán bộ trong ngành và bạn đọc khắp nơi” - ông Hoài chia sẻ.

Bộ ba cuốn sách đặc san Toàn cảnh ngành Thú y Việt Nam, Toàn cảnh ngành Chăn nuôi Việt Nam, Toàn cảnh ngành Thủy sản Việt Nam có độ dày mỗi cuốn khoảng 400 trang. Bộ sách được phát hành toàn quốc đến hệ thống ngành NN&PTNT, các cấp Hội Nông dân, các hội viên nông dân, doanh nghiệp, bạn đọc cả nước. Bộ sách cũng sẽ được phát triển bản điện tử trên nền tảng số để phục vụ bạn đọc.

Cuốn sách Toàn cảnh ngành Thủy sản Việt Nam

Sách đặc san "Toàn cảnh ngành Thủy sản Việt Nam" kết cấu gồm 5 chương: 

Chương I: Tổng quan ngành Thuỷ sản: Ghi lại những dấu mốc lịch sử quan trọng của ngành; đánh giá của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ NNPTNT và các ngành chức năng về vị trí, vai trò quan trọng của ngành Thủy sản trong nền nông nghiệp và kinh tế quốc dân.

Chương II: Từ chiến lược đến hành động: Giới thiệu những chính sách, chiến lược chương trình, đề án, những văn bản quy phạm pháp luật, hành lang quan trọng để ngành Thủy sản phát triển bền vững.

Chương III: Những mốc son: Giới thiệu những thành tựu nổi bật, quan trọng của ngành Thủy sản trong suốt chiều dài phát triển; vừa bảo vệ nguồn lợi thủy sản, khai thác tốt tiềm năng lợi thế, vừa vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia hàng đầu về xuất khẩu thủy sản.

Chương IV: Công tác nghiên cứu; thương mại và hội nhập quốc tế: Giới thiệu những bước tiến trong công tác ứng dụng khoa học công nghệ trong nuôi trồng, khai thác, chế biến thủy sản.

Chương V: Thuỷ sản Việt Nam chinh phục thị trường thế giới: Giới thiệu những đóng góp của ngành Thủy sản, các doanh nghiệp trong ngành trong quá trình đưa thủy sản Việt Nam đến với thị trường thế giới, mang lại giá trị xuất khẩu lớn.

Nhấn mạnh những bài viết trong ba cuốn sách sẽ trở thành tư liệu rất quý trong quá trình phát triển của ngành Thú y, Chăn nuôi, Thủy sản, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến bày tỏ sự trân trọng về sự công phu, dày dặn của bộ ba cuốn sách này và hy vọng, những bài viết, phân tích trong các bài viết có thể là cơ sở để các ngành chức năng có các giải pháp thúc đẩy ngành Thú y, Chăn nuôi, Thủy sản phát triển bền vững.

Bộ ba cuốn sách đặc san: Toàn cảnh ngành Thú y Việt Nam, Toàn cảnh ngành Chăn nuôi Việt Nam, Toàn cảnh ngành Thủy sản Việt Nam được phát hành toàn quốc đến hệ thống ngành Nông nghiệp và PTNT, các cấp Hội Nông dân, các hội viên nông dân, doanh nghiệp, bạn đọc cả nước. Ba cuốn sách cũng được phát triển bản điện tử trên nền tảng số.

Hồng Huyền