TIN THỦY SẢN

Cà Mau: Thu mua tôm gây ô nhiễm môi trường

2 điểm thu mua tôm gây bức xúc trong Nhân dân. Quách Nguyên

Thời gian gần đây, người dân sinh sống xung quanh khu vực cống Sư Liệu, giáp ranh xã Hưng Mỹ và Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, vô cùng bức xúc khi nơi đây đang tồn tại 2 điểm thu mua tôm gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông. Ông Ngô Minh Thủ, Chủ tịch UBND xã Hưng Mỹ, cho biết, sau thời gian kiểm tra và lập biên bản xử lý đã có 1 bến chủ động khắc phục, còn 1 bến, xã đã chuyển hồ sơ đề nghị huyện xử lý.

2 điểm tập kết tôm nguyên liệu của các thương lái ở cống Sư Liệu là để đưa tôm lên xe tải chở đi tiêu thụ. Tại đây, mỗi ngày có hàng chục tấn tôm được mua từ các chủ đầm. Sau khi chở bằng đường sông về đến điểm tập kết, các thương lái rửa tôm bằng nước giếng khoan do chủ bến cung cấp trước khi đưa lên xe tải đi tiêu thụ. Lượng nước hằng ngày thải ra không dưới 50 m3, nhưng lại xả trực tiếp xuống sông.

Ông Trần Văn Ánh, một người dân sống gần đó, cho hay, số tôm mà các thương lái mua có không dưới 30% là tôm bể đầm, mang dịch bệnh. Trong khi đó, nếu không có phương án xử lý nước thải tốt sẽ làm ô nhiễm nguồn nước, tổn thất về kinh tế đối với người nuôi tôm nơi đây là điều khó tránh khỏi.

Ông Nguyễn Văn Thôn cho hay, từ đầu năm đến nay, qua phản ánh của người dân nơi đây, các ngành chức năng của huyện cũng đã lập đoàn kiểm tra, qua đó lập biên bản đề nghị 2 chủ bến này khắc phục. 1 trong 2 bến đã khắc phục bằng cách đào hố và dẫn ống vòng ra sau nhà đấu vào hố này. Thực chất đây là việc làm nhằm qua mặt cơ quan chức năng và Nhân dân vì hố này cao hơn mặt bằng của bến nên nước rất khó chảy vào, nếu có chảy vào thì cũng tràn xuống sông do hố chỉ chứa được vài khối nước. Lần kiểm tra gần nhất, đoàn kiểm tra cũng phát hiện ra vấn đề này nhưng chưa có biện pháp xử lý và bến này vẫn tiếp tục xả thải.

Bên cạnh đó, 2 bến này nằm ngay tại khu vực miệng cống nên ảnh hưởng đến an toàn giao thông cả đường sông lẫn đường bộ. Do khu vực này chỉ đậu được 4 xe trọng tải 3 tấn, số còn lại phải đậu ngoài mé lộ để chờ tới lượt lên tôm. Các xe tải muốn ra vào phải quay đầu xe tại cống nên tai nạn xảy ra là điều rất khó tránh khỏi. Gần đây nhất vào giữa tháng 10/2013 đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khi một thanh niên tên Chọn, ngụ huyện Trần Văn Thời, điều khiển xe mô-tô, khi qua khu vực này tránh xe tải chạy từ trong bến ra nên ngã xe và tử vong tại chỗ.

Tình trạng mất an toàn giao thông ở khu vực cống Sư Liệu đang gây nguy hiểm cho người dân qua lại. Đặc biệt, hiện nay đang vào vụ nuôi tôm, nếu nước thải xả trực tiếp xuống sông sẽ gây thiệt hại cho các hộ nuôi tôm gần đó. Rất mong các ngành chức năng sớm có biện pháp xử lý triệt để, tạo sự yên tâm lao động, sản xuất cho người dân trong khu vực./.

Quách Nguyên Báo Cà Mau, 27/04/2014