TIN THỦY SẢN

Cá vược Florida ở các hồ chứa Texas có thể làm thay đổi hệ thống dòng chảy kết nối với các hồ chứa nuôi thả

Cá vược ở Florida K.P.

Một phân tích di truyền do các nhà sinh vật học tại trường Đại học Baylor cho thấy rằng trữ lượng cá vược Florida trong các hồ chứa ở Texas tác động đến quần thể cá vược sống ở bên ngoài, xa vị trí của hồ chứa trên thực tế.

Cá vược miệng rộng bản địa được nuôi thả lâu dài và gần như liên tục trong lịch sử ở Texas. Tuy nhiên, cá vược Florida được coi là một loài cá có thể phát triển đến một kích thước lớn hơn. Do đó, các nỗ lực nuôi thả trong các hồ chứa ở Texas đã chuyển từ cá vược miệng rộng sang cá vược Florida.

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Baylor đã phân tích thành phần di truyền của 69 con cá vược miệng rộng trên các dòng suối ở trung tâm Texas không được nuôi thả. Những kết quả này được đem so sánh với ADN của 27 con cá vược miệng rộng và các mẫu cá vược Florida do công viên Texas và Phòng Động vật hoang dã cung cấp, đại diện cho các dòng được nuôi thả và cá tự nhiên bên ngoài khu vực lấy mẫu.

Phân tích của họ phát hiện thấy sự hiện diện của ADN cá vược Florida trong cá vược ở tất cả các vị trí lấy mẫu, bao gồm cả các vị trí xa hơn 50 dặm ngược dòng từ vị trí nuôi thả được ghi chép lại gần đây nhất.

Sự hiện diện của ADN cá vược Florida ở các vị trí lấy mẫu cho thấy rằng ảnh hưởng của cá nuôi thả đã vượt xa các hồ chứa được quản lý. Mặc dù nuôi thả những con cá vược Florida phi bản địa trong các hồ chứa có thể làm tăng cơ hội đánh bắt cá, thì cũng có khả năng làm thay đổi hệ thống dòng chảy kết nối trực tiếp với hồ chứa.

Với các phương pháp được sử dụng, các nhà nghiên cứu chưa thể xác định được liệu cá vược Florida di cư ngược dòng hay thay đổi ADN của chúng là do lai giống với quần thể cá bản địa.

Tại thời điểm này, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể xác định được liệu các mẫu của họ có đại diện cho một nhóm con lai của cá vược miệng rộng và cá vược Florida hay không hay là cả hai loài khác biệt xảy ra đồng thời. Cần phải nghiên cứu sâu hơn để phân biệt con lai với các dòng cá vược Florida thuần chủng và cá vược miệng rộng thuần chủng đồng thời làm sáng tỏ tác động của cá vược Florida nuôi thả tới quần thể cá vược miệng rộng bản địa ở trung tâm Texas.

K.P. Theo Sciencedaily