TIN THỦY SẢN

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh. Ảnh: Tép Bạc Trần Quang

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc đã hỗ trợ xây dựng mô hình ứng dụng hệ thống cảm biến (phần mềm của Công ty Tép Bạc ở TP.HCM) kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá nước ngọt thâm canh cao cho 6 hộ nuôi cá chuyên canh trên địa bàn tỉnh.

Không chỉ hỗ trợ người nuôi cá quản lý tốt dịch bệnh và môi trường nước ao nuôi, nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế trong nuôi trồng thủy sản.

Hệ thống cảm biến này còn được vận hành tự động, dễ dàng quản lý từ xa, người nuôi cá Vĩnh Phúc sẽ theo dõi các chỉ số thay đổi trên ứng dụng di động.

Ông Dương Văn Phương, cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc hướng dẫn ông Trần Ngọc Thanh nông dân ở Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) sử dụng thiết bị thông minh để chăm sóc cá. Ảnh: Dân Việt

Ông Dương Văn Phương, cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Việc hỗ trợ ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá nước ngọt thâm canh cao...

Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường còn giúp cho các hộ nuôi cá kiểm soát được các yếu tố môi trường nước tốt hơn, đồng thời, quản lý việc chăm sóc, nuôi dưỡng, phòng trừ dịch bệnh một cách có hiệu quả hơn.

Nhờ áp dụng tốt các biện pháp kỹ thuật và có hệ thống cảm biến trợ giúp nên dù thời tiết diễn biến phức tạp, nắng mưa thất thường, đàn cá vẫn tăng trưởng nhanh. 

Đây là một trong những bước đi đầu tiên nhằm hỗ trợ nông dân thực hiện chuyển đổi số trong nuôi trồng thủy sản nói riêng và chuyển đổi số ngành nông nghiệp nói chung.

Nhờ áp dụng tốt các biện pháp kỹ thuật và có hệ thống cảm biến trợ giúp nên dù thời tiết diễn biến phức tạp, nắng mưa thất thường, đàn cá vẫn tăng trưởng nhanh. Đây là một trong những bước đi đầu tiên nhằm hỗ trợ nông dân thực hiện chuyển đổi số trong nuôi trồng thủy sản nói riêng và chuyển đổi số ngành nông nghiệp nói chung.

Trần Quang Dân Việt