TIN THỦY SẢN

Canada - thị trường hấp dẫn cho cá ngừ Việt Nam

An Nhiên

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Cá tra Việt Nam (VASEP), mặc dù năm 2015 xuất khẩu cá ngừ sang Canada tăng giảm thất thường nhưng nhìn chung, kim ngạch XK sang thị trường này tăng mạnh trong 5 năm trở lại đây.

Tháng 8 năm 2015, trong khi XK cá ngừ sang các thị trường chính đang giảm, XK sang Canada lại tăng mạnh. Giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang Canada trong tháng 8 tăng hơn 61% so với cùng kỳ, đạt hơn 1,4 triệu USD. Tuy nhiên, do tình hình XK sang thị trường này những tháng trước đó thấp hơn cùng kỳ năm trước nên tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang đây trong 8 tháng đầu năm chỉ đạt hơn 6,1 triệu USD, giảm hơn 27,6% so với cùng kỳ.

Song tính trong 5 năm trở lại đây, XK cá ngừ của Việt Nam sang Canada ngày càng tăng mạnh.

Các mặt hàng cá ngừ Canada NK chủ yếu từ Việt Nam là cá ngừ tươi sống, đông lạnh và khô, chiếm 80% tổng giá trị XK cá ngừ sang đây, đạt gần 5 triệu USD. Trong đó, các sản phẩm thăn cá ngừ chiếm tỷ trọng cao nhất, hơn 61%, đạt gần 3,8 triệu USD.

Canada hiện đang NK cá ngừ từ 53 nước trên thế giới. Trong số các nước này, Thái Lan, Philippines và Việt Nam là những nước dẫn đầu về XK sang thị trường này. Với vị trí dẫn đầu, Thái Lan đang chiếm hơn 84% thị phần cá ngừ của Canada, Philippines 4% và Việt Nam 2,6%. Năm nay. Trong khi XK cá ngừ của Việt Nam sang Canada giảm so với cùng kỳ, XK của hầu hết các nước trong tốp 10 nước XK nhiều nhất cá ngừ sang đây đều tăng.

VASEP cho hay, mặc dù các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam và các nước ASEAN khi xuất sang đây đều chịu cùng một mức thuế (cá ngừ đóng hộp là 4%), nhưng các DN của Việt nam vẫn khó có thể đẩy mạnh XK sang thị trường này.

Nguyên nhân do những khó khăn về mặt nguyên liệu khiến cho khả năng cung ứng của các DN bị hạn chế. Thêm vào đó, do chi phí sản xuất lại ngày càng cao khiến cho giá các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam sang đây đang cao hơn so với các sản phẩm của các nước trong khu vực.

VASEP cũng dự báo, những tháng cuối năm, XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường Canada vẫn không ổn định, tuy nhiên sẽ tăng so với cùng kỳ.

An Nhiên Vinanet, 01/10/2015